Politics

‘บิ๊กตู่’ ประชุม ‘ศบค.’ ถกคลายล็อกเฟส 6 – ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน!!

คลายล็อกเฟส 6 “บิ๊กตู่” ประชุม “ศบค.ชุดเล็ก” ถกคลายล็อก – ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้าน “‘วิษณุ” เผย ‘ศบค.ชุดใหญ่’ จ่อถก คลายล็อคเฟส 6 พุธนี้ โยนถามฝ่ายความมั่นคงชุมนุมขัด “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ศบค.วงเล็ก โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกัน และยับยังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

คลายล็อกเฟส 6

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ รองประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกัน และยับยังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นพ.สุขุม กาญจพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมประชุมในเช้าวันนี้

โดยการประชุมวันนี้ พล.อ.ณัฐพล เปิดเผยว่า จะมีการหารือการ คลายล็อกเฟส 6 ได้แก่ พิจารณาให้กลุ่มแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ กลับเข้ามาทำงานในไทย พิจารณาเรื่องการจัดแสดงสินค้า การดำเนินกิจการกองถ่ายภาพยนต์ และพิจารณาการเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม

ด้านพล.อ.สมศักดิ์ ระบุว่า วันนี้จะหารือ เรื่องการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้

คลายล็อกเฟส 6

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี การปลดล็อคเฟส 6 ว่า เห็นว่า ศบค.ชุดเฉพาะกิจ จะประชุมกันในวันเดียวกันนี้ เพื่อที่จะนำเข้าที่ประชุมศบค. ชุดใหญ่ในวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 2563

เมื่อถามย้ำว่า หากจะปลดล็อค ในช่วงเวลานี้ ถือว่า เหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบ เขาต้องมีการประเมินกันก่อน ซึ่งเขาก็ประเมินกันมา 20 กว่าวันแล้ว

นายวิษณุ กล่าวถึง กรณีการชุมนุมของ กลุ่มนักศึกษา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจะผิด พ.ร.ก. ฉุกเฉิน หรือไม่ ว่า ไม่ทราบ ไม่มีความเห็น

เมื่อถามว่าแต่ขณะนี้การชุมนุมได้กระจายไปยังต่างจังหวัด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามฝ่ายความมั่นคง เมื่อถามย้ำว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามฝ่ายความมั่นคง

ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า คณะกรรมการชุดเฉพาะกิจ ได้พิจารณามาตรการผ่อนปรนระยะที่ 6 ศึกษาชุดข้อมูลต่างๆ อย่างรอบด้าน เพื่อให้ครอบคลุม ทั้งในส่วนของแรงงาน การแสดงสินค้า กองถ่ายภาพยนตร์ นักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่ผ่านการพิจารณาจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ศบค. เพื่อพิจารณาต่อไป

ส่วนการจะขยายระยะเวลา การใช้ พรก.ฉุกเฉิน หรือไม่นั้น จะต้องผ่านการประชุมหารืออย่างรอบด้าน ทั้งมุมมอง ด้านสาธารณสุขเศรษฐกิจ และ ความมั่นคง เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ ได้ชี้แจงเพิ่มเติมในส่วนของ Alternative State Quarantine ที่ขณะนี้ มีผู้แจ้งความประสงค์เป็นจำนวนมาก อาจทำให้ไม่เพียงพอ ขณะที่ State Quarantine ของรัฐ สามารถรองรับประชาชนกลุ่มดังกล่าวได้ ยืนยัน จะมีการจัดหาพื้นที่รองรับเพิ่มเติม เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ทั้งนี้ หากโรงแรมใดมีความประสงค์ร่วมเป็น Alternative State Quarantine หรือ State Quarantine สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ www.hsscovid.com

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การดำเนินการในช่วงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยึดถือความปลอดภัยของประชาชน ในประเทศเป็นอันดับหนึ่ง โดยนำข้อมูลสาธารณสุข มาเป็นองค์ประกอบสำคัญ ในการหารือกิจกรรม กิจการที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งพิจารณาถึงเศรษฐกิจเพื่อปากท้องของพี่น้องประชาชนด้วย ซึ่งหน้าที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ คือ ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo