COVID-19

จับตา!! ถก ‘พรก.ฉุกเฉิน-ผ่อนปรนระยะ 6’ สัปดาห์หน้า ‘ต่างชาติ-นักท่องเที่ยว’ รอลุ้น

“หมอทวีศิลป์” เผย สัปดาห์หน้า ศบค. เตรียมพิจารณาเรื่อง “ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน” และ “ผ่อนปรนระยะ 6” ชี้ ศบค.ไม่ได้ตั้งใจนำคนติดเชื้อ เข้าประเทศ เพื่อสกัดม็อบ ตามข่าว  เป็นแค่การพาคนไทยกลับบ้าน ย้ำ ทุกอย่างอยู่ในระบบที่ควบคุมได้แล้ว ไม่มีการหละหลวม เกิดขึ้นอีก 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.)  เปิดเผยว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลาย การบังคับใช้มาตรการ ในการป้องกัน และยับยั้ง การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อยู่ระหว่างการพิจารณา หลายกิจการ/กิจกรรม เช่น การผ่อนคลายแรงงานต่างด้าว ที่มีความจำเป็น ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมอาหาร การแสดงสินค้า กองถ่ายภาพยนตร์ นักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม ที่มีกำลังซื้อสูง

โดยจะมีการประชุมหารือกัน อย่างรอบด้าน และจะนำเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งต้องรอให้ ผู้อำนวยการศบค. เป็นผู้กำหนดวันประชุม

ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ส่วนที่มีความเป็นห่วง กิจการกลางคืน ประเภทผับ บาร์ ที่มีความเสี่ยงนั้น หลังจากเข้าไปตรวจ พบว่า กิจการเหล่านี้ ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และขอขอบคุณ นักเที่ยวที่ให้ความร่วมมือเช่นกัน กิจการเหล่านี้ จะได้เปิดยาวๆ สามารถไปสังสรรค์กันได้

ส่วนเรื่องการพิจารณา ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะพิจารณาจากปัจจัยอะไร และเมื่อไรนั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สัปดาห์หน้า ศบค.ชุดเล็ก จะพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะนำข้อมูลรอบด้าน ทั้งมิติสาธารณสุข เศรษฐกิจ และมั่นคง มาพิจารณา

สำหรับกระแสข่าวว่า ศบค.ปล่อยให้คนติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาในประเทศ เพื่อสกัดการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น ขอชี้แจงว่า ตนทำงานตรงนี้ หน้าที่คือ ควบคุมโรคให้ดีที่สุด เพื่อให้คนไทยปลอดโรค และปลอดภัย

การที่รัฐนำคนไทย และคนต่างชาติ ที่ต้องปฏิบัติภารกิจ เข้ามาในประเทศนั้น ไม่ได้มีเจตนา ให้นำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามา แต่ต้องการให้ คนไทยได้กลับบ้าน และได้ปฏิบัติภารกิจ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเมื่อคนที่เข้ามา เป็นพาหะ ก็ได้ใส่ระบบกักตัว ทุกอย่างที่เข้ามา จะอยู่ในระบบที่ควบคุมได้ ข้อต่อ หรือสิ่งต่างๆ ที่หละหลวมไม่มีอีกแล้ว ทุกคนต้องอยู่ในสถานกักตัวของรัฐก่อน

19JUL ผ่อนคลายระยะที่6

ส่วนกรณีที่ เพจแหม่มโพธิ์ดำ มีการระบุว่า “จากคอมเมนต์นึง เริ่มแล้ว นำเข้าผู้ติดเชื้อ ทำให้ระบาดเบาๆ รอบสอง เพื่อต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สกัดม็อบนักศึกษา” นั้น เนื้อหาที่เพจดังกล่าวโพสต์ ใกล้เคียงกับความจริง ของกรณีเดินทางเข้าประเทศไทย ในวันนั้น 600 คน แต่ที่บอกมีไข้สูง 40 คนนั้น ข้อมูลก็ใกล้เคียง แต่ไม่ใช่ไข้สูง แต่อยากใช้คำว่าเข้าเกณฑ์ PUI ขณะนี้ สื่อมวลชนมีความสำคัญ จึงขอความร่วมมือ ในการพาดหัวข่าว อย่าหวือหวาเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด

เมื่อถามว่า ศบค.ให้น้ำหนัก ความปลอดภัยของคนไทย กับความคุ้มค่า ทางเศรษฐกิจ อันไหนมาก่อนกัน นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ศบค. ชัดเจนมาตลอดว่า ยึดถือความปลอดภัยคนไทย มาเป็นอับดับหนึ่ง

ดังนั้น มาตรการในกิจการ/กิจกรรมทุกส่วน เป็นตัวประกอบ การจะผ่อนคลาย แต่ละระยะที่ผ่านมา เกิดจากการพิจารณา ความปลอดภัยของคนไทย เป็นอันดับแรก ส่วนเศรษฐกิจ ก็เป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญ แต่เป็นประเด็นถัดมา เพราะเห็นจากหลายประเทศ ที่ให้ความสำคัญ เรื่องเศรษฐกิจ แต่เมื่อควบคุมโรคไม่ได้ มีการระบาด สุดท้าย ก็ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอยู่ดี ดังนั้น ต้องเน้นเรื่องสุขภาพ และ การปลอดโรคก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo