Business

ดีอีเอส โดดช่วย นักศึกษาจบใหม่ 5 หมื่นคน ลดเสี่ยงตกงานด้วย ‘ทักษะดิจิทัล’

ลดเสี่ยงตกงาน รมว.ดีอีเอส ลุยช่วยนักศึกษาจบใหม่ 5 หมื่นคน ติดอาวุธทักษะดิจิทัล เพิ่มโอกาสหางาน กสท โทรคมนาคม ชงของบประมาณ ตาม พรบ. เงินกู้ 400,000 ล้านบาท

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการ “โครงการฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล” ซึ่งเป็นโครงการที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย บริษัท กสท โทรคมนาคม เสนอของบประมาณ ตาม พรบ. เงินกู้ 400,000 ล้านบาท เพื่อ ลดเสี่ยงตกงาน ของนักศึกษาจบใหม่

technology ๒๐๐๗๑๓

ทั้งนี้ ล่าสุด ได้ประชุมร่วมกับ ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย และ บริษัท กสท โทรคมนาคม หารือแนวทาง และรับทราบความต้องการของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งหารือแนวทางในความร่วมมือในการอบรมทักษะ เพื่อให้ได้ทักษะที่ตรงกับความต้องการ โดยน่าจะทราบผลการพิจารณาโครงการดังกล่าวจากสภาพัฒน์ในช่วงสิงหาคม

สำหรับโครงการดังกล่าว เกิดจากแนวคิดว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 จะมีน้องๆนักศึกษาจบใหม่ที่อาจจะมีทักษะพื้นฐานไม่เพียงพอ หรือไม่ตรงกับความต้องการของตลาด จึงเห็นว่าทักษะดิจิทัล มีความจำเป็นในทุกสาขาวิชา

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์
พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

ดังนั้น หากอบรมทักษะด้านดิจิทัล ให้นักศึกษาจบใหม่เป็นเวลาสามเดือน โดยมีเงินให้ผู้เข้าร่วมโครงการ เดือนละ 10,000 บาท ระหว่างอบรม ก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลให้แก่นักศึกษาจบใหม่เหล่านี้ให้สามารถหางานได้ โดยวางเป้าหมาย อบรม 50,000 ราย ซึ่งจะต้องเป็นคนที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีไม่เกิน 3 ปี และยังไม่มีงานทำ และต้องไม่ซ้ำซ้อนกับคนที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอยู่แล้ว

นอกจากนี้ จะเน้นคนที่ไม่ได้จบทางด้านดิจิทัล ซึ่งจะสามารถเลือกอบรมได้อย่างน้อย 2 หลักสูตร จาก 4 หลักสูตร คือ 1.การทำ content 2. การจัดการข้อมูลเพื่อทำ Big Data 3. Digital Marketing และ 4. การทำ E-Commerce โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องผ่านการคัดเลือก และต้องเข้าเรียนตามที่กำหนด และผ่านการสอบวัดผล รวมทั้งจะมีการทำ job matching เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถได้คนที่มีทักษะตรงกับความต้องการ

Avatar photo