The Bangkok Insight

โรงแรมไทยเปลี่ยน รับ New Normal สะท้อนภาพ ‘บ้านหลังที่สอง’

โรงแรมไทยเปลี่ยนรับ New Normal ซีบีอาร์อี ฉายภาพหลังโควิด นอกจากการรักษามาตรฐานสุขอนามัยแล้ว ยังต้องสะท้อนภาพความเป็น “บ้านหลังที่สอง”

แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ในหลายภาคส่วน ซีบีอาร์อี ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก คาดว่าจะเกิดภาพ โรงแรมไทยเปลี่ยนรับ New Normal ซึ่งได้แก่ การให้ความสำคัญด้านสุขอนามัย แนวคิดการจัดการร้านอาหารรูปแบบใหม่ การเปิดรับพันธมิตรใหม่ และการปรับเปลี่ยนด้านการออกแบบ

โรงแรมไทยเปลี่ยนรับ New Normal

นายอรรถกวี ชูแสง หัวหน้าแผนกธุรกิจโรงแรม ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ตลาดโรงแรมจึงเป็นหนึ่งในตลาดอสังหาริมทรัพย ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ในช่วงโควิด-19 ผู้พัฒนาโรงแรม และเจ้าของโรงแรมขนาดใหญ่หลายรายในไทย ที่ปกติแล้วต้องพึ่งพาลูกค้าต่างชาติ จำเป็นต้องปิดโรงแรมเป็นการชั่วคราว เนื่องจากไม่สามารถสร้างรายได้ได้ แม้จะหันไปมุ่งที่ตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศ แล้วก็ตาม

ในขณะเดียวกัน เจ้าของโรงแรมต่างพยายามเรียกคืนความมั่นใจของผู้เข้าพัก ด้วยมาตรฐานสุขอนามัย ที่ได้รับการรับรอง รวมถึงเพิ่มข้อกำหนด และมาตรการต่างๆ ด้านสุขภาพและความปลอดภัย

สำหรับผู้เข้าพัก และเจ้าของโรงแรม ซีบีอาร์อี เชื่อว่า สิ่งเหล่านี้เป็นการพัฒนาไปในทางที่ดี ในทางหนึ่งโรงแรมควรสะท้อนภาพความเป็น “บ้านหลังที่สอง” ไม่ว่าจะในระยะสั้นหรือระยะยาว และในขณะที่สถานที่ทั่วไป เริ่มผ่อนคลายมาตรการ แต่โรงแรมยังควรมีมาตรฐานเรื่อง สุขอนามัย และความสะอาดที่ให้ความมั่นใจกับผู้ใช้บริการมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ เพื่อกอบกู้ผลประกอบการของโรงแรม ในระยะสั้น เจ้าของโรงแรมในไทย ต่างให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นใจ ให้ลูกค้าที่เข้าพักว่า โรงแรมปลอดไวรัส โดยการนำมาตรการใหม่ต่าง ๆ มาใช้ เช่น การฝึกอบรมพนักงาน เกี่ยวกับการควบคุม และป้องกันโควิด-19 ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

โรงแรมไทยเปลี่ยนรับ New Normal

อีกความมั่นใจให้ผู้เข้าพักคือ การได้รับใบรับรองตามมาตรฐาน ISO และ โครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย มาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration: SHA) รวมถึงความร่วมมือกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เช่น ตัวแทนท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยว สายการบิน และแหล่งท่องเที่ยว

ทั้งหมดนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการอยู่รอด และการเติบโต ของธุรกิจโรงแรมไทยในระยะยาว

ในส่วนของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ โรงแรมที่ได้รับการรับรองด้านสุขภาพ และการเป็นพันธมิตร ระหว่างโรงพยาบาลกับโรงแรม จะมีบทบาทสำคัญ ในการฟื้นตัวของตลาดโรงแรม และจะกลายเป็นแรงผลักดันสำคัญ สำหรับแนวคิดการพัฒนาโรงแรมในอนาคต เนื่องจากประเทศไทย มีวัฒนธรรมที่ดี ด้านการให้บริการเป็นทุนเดิม ในการรองรับกลุ่มลูกค้าสูงอายุ ทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ

ระบบสาธารณสุขของไทย ที่อยู่ในระดับแนวหน้า ส่งผลให้ประเทศไทย มีศักยภาพที่จะกลายเป็น หนึ่งในผู้นำด้านการแพทย์ อีกทั้งประเทศไทย ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก ในการรับมือกับการระบาดของไวรัส

โรงแรมไทยเปลี่ยนรับ New Normal

ดังนั้น ผู้พัฒนาโรงแรมอาจมองว่า เป็นโอกาสที่จะมุ่งเน้นไปที่ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพื่อรับบริการทางการแพทย์ ซึ่งแม้ว่าเมื่อเร็วๆ นี้ ปริมาณนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวจะชะลอตัวลง แต่ก็มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2559 การสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับโรงพยาบาล จึงอาจเป็นประโยชน์อย่างมาก

ในด้านการรับประทานอาหาร นโยบายการ เว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้วิธีรับประทานอาหารในโรงแรมเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดที่นั่งและระยะห่าง และจากปริมาณลูกค้าที่รับประทานอาหารในร้านลดลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ร้านอาหารของโรงแรมหลายแห่ง ต้องแข่งขันกับร้านอาหารอื่น ๆ ด้วยบริการจัดส่งอาหาร เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม

นับตั้งแต่มีมาตรการผ่อนคลาย โรงแรมได้เพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัย สำหรับการรับประทานอาหารในโรงแรม เช่น การ เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ และเพิ่มมาตรฐานการเสิร์ฟ และเตรียมอาหารให้สูงขึ้น รวมถึงมีแนวคิดการรับประทานอาหารรูปแบบใหม่ๆ เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มเล็กลง แต่จำนวนหลายกลุ่มมากขึ้น

“เมื่อลูกค้าที่เข้าพัก มีความระมัดระวังมากขึ้น ในเรื่องการ เว้นระยะห่างทางสังคม และการติดเชื้อไวรัส จากอาหารที่จัดวางไว้อยู่แล้ว มีความเป็นไปได้ว่ากลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมจะเน้นไปที่อาหารจานเดี่ยว (á-la-carte), เซ็ทเมนู, เชฟเทเบิล มากกว่าบุฟเฟ่ต์ ถ้าทำได้เป็นอย่างดีและมีความคิดสร้างสรรค์ อาจจะทำให้อาหารมีคุณภาพมากขึ้นและลดปริมาณขยะจากอาหาร”นายอรรถกวี กล่าว

โรงแรม2

การเปลี่ยนแปลงในด้านการพัฒนาโรงแรม และการให้บริการ ยังเป็นส่วนสำคัญ ในการฟื้นฟูความเชื่อมั่น ของลูกค้าผู้เข้าพัก โดยเริ่มจากการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับการประชุมทางไกล อย่างโปรแกรม Zoom ในห้องพัก หรือ แอปพลิเคชั่นอื่น ที่คล้ายกัน เพื่อรองรับกลุ่มนักธุรกิจ เจ้าหน้าที่รัฐ และนักลงทุน ซึ่งจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้เดินทาง

ในด้านของโรงแรม ยังมีแนวโน้มที่จะจัดการพื้นที่ส่วนกลางอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณล็อบบี้ทุกวัน การติดตั้งระบบฟอกอากาศ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และบริการเจลล้างมือและสเปรย์ฆ่าเชื้อโรค

ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีไร้สัมผัสเต็มรูปแบบ ประตูดิจิทัล การเช็คอินออนไลน์ รวมถึงเทคโนโลยีที่ช่วยฆ่าเชื้อโรค ด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดการรบกวน อาจกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ ของโรงแรมที่มีแบรนด์ ไปจนถึงโรงแรมระดับหรู

นอกจากนี้ การจัดพื้นที่เฉพาะสำหรับการคุยโทรศัพท์จะมีให้เห็นมากขึ้น แต่ยังคงต้องรอดูว่าการออกแบบโรงแรม โดยลดพื้นที่ที่ใช้ร่วมกัน จะได้รับการยอมรับหรือไม่ เพราะการสร้างให้เป็นชุมชม หรือสังคม เป็นส่วนที่สำคัญต่อโรงแรมแนวไลฟ์สไตล์ และเป็นที่นิยมมาตลอดในช่วงหลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะวางตำแหน่งของโรงแรมอยู่ในระดับใด โรงแรมจะต้องหาจุดสมดุลระหว่างการใช้พื้นที่ และมาตรฐานด้านสุขอนามัย และความปลอดภัย ที่สอดคล้องกันในทุกๆ ส่วนของโรงแรม ทั้งหมดนี้คือ การฟื้นฟูความเชื่อมั่นของลูกค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo