Sports

‘วอชิงตัน เรดสกินส์’ เดินหน้าเปลี่ยนชื่อ ขานรับกระแสวิจารณ์เหยียดผิว

ทีมอเมริกันฟุตบอล วอชิงตัน เรดสกินส์ (Washington Redskins) เริ่มกระบวนการทบทวนพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนชื่อทีม ท่ามกลางแรงกดดัน และเสียงวิจารณ์ว่าชื่อ Redskins นั้นอาจเข้าข่ายเหยียดผิวชนพื้นเมืองอเมริกัน

ที่ผ่านมา นายแดน ชไนเดอร์  เจ้าของทีมวอชิงตัน เรดสกินส์ คือ ไม่ได้แสดงความประสงค์อยากจะเปลี่ยนชื่อทีม ตั้งแต่ซื้อกิจการของทีมแชมป์ซูเปอร์โบลว์ 3 สมัยนี้ ในปี 2542  แต่กระแสการเรียกร้องสิทธิคนผิวสีครั้งล่าสุดในอเมริกา ที่ถูกจุดประกายจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ได้ทำให้มีการพูดคุยหารือเรื่องนี้อีกครั้ง รวมทั้ งแรงกดดันจากบรรดาสปอนเซอร์ของทีม เช่น เฟดเอ็กซ์ เป็ปซีโค และไนกี้

red

ล่าสุด  นายโรเจอร์ กูดเดลล์  ประธานคณะกรรมการสหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติ (เอ็นเอฟแอล) กล่าวว่า ได้เปิดหารือเรื่องการเปลี่ยนชื่อทีม กับนายชไนเดอร์ แล้ว  และสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนชื่อก่อนการแข่งขันฤดูกาลใหม่จะเริ่มขึ้น ในอีก 2 เดือนข้างหน้า

ทางด้าน นายชไนเดอร์ เจ้าของทีม ก็ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า กำลังมีการทบทวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ เป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้ว ที่องค์กรเพื่อสิทธิของชนพื้นเมืองในอเมริกา ได้พยายามกดดันให้มีการเปลี่ยนชื่อทีมวอชิงตัน เรดสกินส์ โดยผลการสำรวจความเห็นที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คลีย์ เมื่อต้นปีนี้ ระบุว่า ชนพื้นเมืองอเมริกันราว 67% มองว่า ชื่อ เรดสกินส์ เป็นชื่อที่ไม่เหมาะสมด้านสีผิว

ที่มา : วอยซ์ ออฟ อเมริกา

Avatar photo