General

ขยะเกลื่อนหาดบางแสน ‘นายกตุ้ย’ ไขข้อเท็จจริง กระแสน้ำพัดมาทุกปีฤดูมรสุม

ขยะเกลื่อนหาดบางแสน นายกตุ้ย พ้อ หาดบางแสนน่าสงสาร โดนกระแสน้ำพัดขยะมหาศาลมาเกยหาดทุกปี ช่วงกรกฏาคม-กันยายน เห็นมาตั้งแต่เด็ก ใครก็แก้ไม่ได้

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายก เทศมนตรีเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม” ไขข้อเท็จจริง ภาพ ขยะเกลื่อนหาดบางแสน และมีบล็อกเกอร์ชาวต่างชาติ นำไปลงเผยแพร่ โดยระบุว่า

ขยะเกลื่อนหาดบางแสน

“ขออนุญาต ชี้แจงเรื่องขยะทะเลครับ เนื่องจากได้รับการแชร์ภาพจากเพจของ ชาวต่างชาติ ท่านหนึ่งครับ และ บางเพจที่จงใจโจมตี บางแสน

ภาพที่เห็น เป็นภาพจริงที่เกิดขึ้นเป็นปกติของหาดบางแสน ในช่วงฤดูมรสุม โดยเฉพาะช่วง เดือน กรกฎาคม-กันยายน ของทุกๆปี ที่กระแสน้ำจะพัดพาเอาขยะจำนวนมหาศาล มาจากปากแม่น้ำบริเวณอ่าวไทย และ จากการเดินเรือ จากเกาะต่างๆ ซึ่งผมเองเห็นขยะแบบนี่ตั้งแต่ผมเด็กๆ และปัจจุบัน ไม่ได้ลดลงเลย

แต่ละวัน ช่วงนี้จะมีขยะมากเป็นพิเศษ เพราะคลื่นลมแรงมาก ขยะถูกพัดมาจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะช่วงน้ำขึ้น และ พอน้ำลงก็จะเห็นสภาพขยะบนชายหาดตามภาพ และ ขยะจาก นักท่องเที่ยว อีกประมาณหนึ่ง

บางแสนกับขยะไม่ใช่เรื่องแปลก แต่แปลก ที่สาเหตุของขยะมาจากทะเล ที่คนเราทิ้งลงแม่น้ำลำคลองและ ถนน ที่ลงท่อมาออกทะเลในที่สุด ไม่เคยเปลี่ยนแปลง หาดบางแสน น่าสงสาร เพราะเป็นหาดที่รองรับขยะทั้งหลาย

บางแสน1

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ก็เก็บขยะตั้งแต่ตี 4 ไปเรื่อยๆ ถึง 10.00 น. ในช่วงแรก และ เก็บต่อหากมีขยะถูกพัดมา รอบ 2 หรือมากกว่านั้น บางทีเก็บไม่ทันบ้าง หรือ เก็บไม่หมด เพราะน้ำทะเลขึ้น ก็จะเห็นสภาพขยะค้างในทะเล อยากให้เห็นใจ เจ้าหน้าที่มากๆ ว่าเค้าเหนื่อยมากๆ ครับ

ไหนจะขยะจาก นักท่องเที่ยว บางประเภทที่รู้ ๆ กันอยู่อีก คือ ไม่ทิ้งขยะให้ถูกที่

ถามว่าจะแก้ปัญหายังไง หลาย ๆ ท่านเคยแนะนำมามากมาย โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งทางปฏิบัติค่อนข้างปฏิบัติยาก แต่ก็คงหาทางปฎิบัติต่อไป เพราะรอจิตสำนึกของคนบางประเภทคงรอไปอีกนานแสนนาน

ที่เขียนมาไม่ได้ต้องการหาเหตุผลมาแก้ตัวครับ เพราะไม่มีอะไรจะแก้ตัวครับ แต่อยากจะให้ทุกท่านทราบเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับ บางแสนที่น่าสงสาร จริงๆ

บางแสน4

ไม่ว่าจะมีนายกฯ เก่งกว่าผมอีก 10 เท่า 100 เท่า ผมก็ไม่คิดว่า หาดบางแสน จะไม่มีปัญหาขยะ ตราบใดที่จิตสำนึกของคนทิ้ง ยังไม่เกิดขึ้น

วันนี้มีเรื่องน่าเศร้าที่มี เต่าตัวโต ตายมาเกยตื้นตายที่บางแสน ผมคิดว่าสาเหตุการตายน่าจะมาจากการกินพวก ถุงพลาสติก เช่นเคย  น่าเศร้าใจครับ

อย่าลืมว่า เมื่อเจ้าหน้าที่เก็บขยะแล้ว ชายหาดก็จะสะอาดพอที่จะรองรับ นักท่องเที่ยว ได้เช่นเคย

เรามาช่วยกันรักษาความสะอาดกันครับ #โตโตกันแล้ว

บางแสน

ก่อนหน้านี้ มีเพจเฟซบุ๊ก Richard Barrow ของ นายริชาร์ด แบร์โรว์ บล็อกเกอร์ต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ โพสต์ข้อความแปลเป็นภาษาไทย สรุปใจความได้ว่า ถ้าคิดที่จะไป หาดบางแสน ในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ อาจจะต้องตีรถกลับบ้าน นอกเสียจากโรงแรมที่พัก จะมีสระว่ายน้ำดีๆ เพราะไม่สามารถว่ายน้ำในทะเล  ที่เต็มไปด้วยขยะพลาสติก ซึ่งพัดพาจากกระแสน้ำได้

นายริชาร์ด ยังได้โพสต์วิดีโอคลิป ขยะที่ถูกพัดลอยมาที่ หาดบางแสน ในช่วงเที่ยง พร้อมระบุว่า แม้จะเก็บขยะตอนนี้ แต่ขยะก็จะถูกพัดลอยมาเพิ่มต่อไป น่าเสียดาย ที่สภาพแบบนี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่เดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นฤดูหนาว น้ำทะเลที่นี่จะใสมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจาก ช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูมรสุม ซึ่งจะทำให้น้ำทะเลพัดเข้าหาฝั่ง และส่งผลทำให้ ขยะที่ประชาชนทิ้งตามแม่น้ำลำคลองไหล มาตามแม่น้ำต่างๆ ทั้งแม่น้ำบางปะกง แม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากนั้นจะไหลลงสู่ทะเล ส่งผลให้น้ำทะเล พัดขยะเข้าสู่ชายหาดบางแสน

ส่วนน้ำทะเลบางแสนจะใส่สะอาด จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนกุมภาพันธ์ หรือเป็นช่วงหน้าหนาว ซึ่งลมบกจะพัดขยะ ออกสู่ทะเล ทำให้ขยะไปอยู่กลางทะเล จะส่งผลให้น้ำทะเลใสสะอาดตลอดช่วงหน้าหนาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo