COVID-19

แรงงานเมียนมา ติดโควิดหลังกลับจากไทย เป็นผู้ติดเชื้อรายเก่าที่ตรวจพบแล้ว

กรมควบคุมโรค เผยกรณีแรงงานชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด 19 หลังกลับจากไทย พบว่า ผู้ติดเชื้อทุกราย เป็นผู้ติดเชื้อรายเก่า ที่เคยตรวจพบแล้ว 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า หลังจากมีกระแสข่าว พบแรงงานชาวเมียนมา ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศไทย เมื่อหลายวันก่อน นั้น ขอชี้แจงว่า ผู้ติดเชื้อทุกรายเป็นผู้ติดเชื้อรายเก่า ที่เคยตรวจพบ ณ ศูนย์กักผู้ต้องกัก อ.สะเดา จ.สงขลา

เมียนมา1

ทั้งนี้ จากการประสานข้อมูลกับประเทศเมียนมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยทำการสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม พบว่าผู้ป่วยโรคโควิด 19 กลุ่มดังกล่าว ที่มีประวัติการเดินทางจากประเทศไทย 23 ราย โดยในจำนวน 23 รายดังกล่าว ก่อนหน้านี้ 19 ราย ตรวจสอบพบว่า เป็นผู้ที่ต้องกักที่ศูนย์กักผู้ต้องกัก อ.สะเดา

กลุ่มผู้ติดเชื้อแรงงานเมียนมา กลุ่มนี้ มีการตรวจพบการติดเชื้อ และ แถลงข่าว รวมถึงดูแลรักษาจนครบตามมาตรฐานการรักษาไปแล้ว ส่วนอีก 4 รายที่เหลือ ซึ่งตรวจสอบข้อมูลกับ ตม. ล่าสุดพบว่าเป็นผู้ต้องกักและติดเชื้อที่ศูนย์กักผู้ต้องกัก อ.สะเดา เช่นกัน” นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าว

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

สำหรับการตรวจพบเชื้อซ้ำ สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งการตรวจเชื้อโดยการหาสารพันธุกรรม อาจยังพบพันธุกรรมของไวรัสได้ แต่จะเพาะเชื้อไม่ขึ้น เนื่องจากเป็นไวรัสที่ถูกร่างกายทำลายแล้ว ซึ่งในประเทศไทยและต่างประเทศ ก็มีการรายงานเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกัน หลังจากมีรายงานผู้ติดเชื้อกลุ่มดังกล่าวแล้ว ได้มีการตรวจหาเชื้อในแรงงานเมียนมา ที่เดินทางกลับในวันที่ 23 มิถุนายน 2563 จำนวน 52 ราย และวันที่ 26 มิถุนายน 2563 จำนวน 55 ราย รวม 107 ราย ซึ่งผลตรวจทุกรายไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังคงเน้นย้ำ มาตรการตรวจคัดกรอง ตามจุดผ่านเข้าออกพรมแดนของประเทศ การเฝ้าระวังในกลุ่มแรงงานที่จะเดินทางกลับ และการเฝ้าระวังในกลุ่มประชากรเสี่ยง ซึ่งกลุ่มผู้ต้องกักแรกรับ และแรงงานต่างด้าวรวมอยู่ในกลุ่มเป้าหมายนี้ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทย ที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo