Business

ส่งออก หดตัวลึก พ.ค. ติดลบ 22.5% หลังต่างประเทศปิดเมือง ไปจีนโตตลาดเดียว

ส่งออกสินค้าไทย เดือน พ.ค. หดตัวลึก 22.5% ผลจากมาตรการปิดเมืองในต่างประเทศ แม้ส่งออกไปจีนยังโต และมีแรงหนุนจากส่งออกทองคำ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า มูลค่าการ ส่งออกสินค้าไทย เดือนพ.ค. 2563 อยู่ที่ 16,278 ล้านดอลลาร์ฯ หดตัวลง  22.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลจากมาตรการปิดเมือง ของหลายประเทศทั่วโลก ส่งผลให้ 5 เดือนแรก ส่งออกไทยหดตัว 3.7% เมื่อเทียบกับช่วง 5 เดือนแรกของปี 2562

ส่งออกสินค้าไทย เดือน พ.ค. หดตัว

ทั้งนี้ การส่งออกที่หดตัวในเดือน พ.ค. นับเป็นการหดตัวลึกที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน กับการส่งออกสินค้าของประเทศในภูมิภาค โดยมีสาเหตุหลักมาจาก มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้ห่วงโซ่การผลิตโลกชะงักงัน อีกทั้งอุปสงค์โลกอ่อนแอลงค่อนข้างมากจากมาตรการปิดเมือง

อย่างไรก็ดี การ ส่งออกสินค้าไทย เดือน พ.ค. 2563 ยังได้อานิสงส์จากการส่งออกทองคำที่ขยายตัวสูงถึง 735.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หากหักลบมูลค่าการส่งออกทองคำ มูลค่าการส่งออกสินค้าไทย จะหดตัวลงไปถึง 27.9%

หากพิจารณารายตลาดส่งออกของไทย พบว่า การส่งออกสินค้าไทยไปจีน ขยายตัว 15.3% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค. 2563 ซึ่งนับเป็นตลาดหลัก เพียงตลาดเดียว ที่มูลค่าการส่งออกสินค้าไทย ขยายตัวเป็นบวกในเดือนที่แล้ว

สำหรับสินค้าส่งออกไทยไปจีน ที่ขยายตัวสูง ได้แก่ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง โดยเฉพาะทุเรียน รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ยาง

ส่งออกอาหารไทย ๒๐๐๖๒๔ 0002

หากพิจารณา การส่งออกสินค้าไทย รายสินค้า พบว่า การส่งออกสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมเกษตร ยังขยายตัวเป็นบวก จากอานิสงส์ความต้องการที่เพิ่มขึ้น ของสินค้าบางประเภท เช่น ผลไม้ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และทูน่ากระป๋อง เป็นต้น

ในขณะที่ การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไทย หดตัวสูงใน เดือนพ.ค. 2563 โดยเป็นการหดตัวในทุกหมวดสินค้าส่งออก ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ของประเทศไทย

จากความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลกที่สูงขึ้น รวมถึงปัจจัยค่าเงินบาท ที่มีแนวโน้มแข็งค่า นับตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ยังเป็นปัจจัยที่กดดัน การส่งออกสินค้าไทย ในระยะข้างหน้า

ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงประมาณการไว้ที่ หดตัว 6.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยยังต้องติดตาม สถานการณ์เศรษฐกิจโลก ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งอาจจะทำให้ การส่งออกสินค้าไทย มีแนวโน้มหดตัวมากกว่าที่ประเมินไว้

ส่งออก

ทั้งนี้เพราะ แม้ว่าการส่งออกทองคำ จะมีน้ำหนักช่วยพยุงภาพรวม การส่งออกสินค้าไทย ในปี 2563 แต่เศรษฐกิจโลก ยังมีความไม่แน่นอนสูงอยู่ โดยเฉพาะในเรื่องสถานการณ์ การแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ในต่างประเทศ

ดังนั้น ยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ในต่างประเทศ ยืดเยื้ออกไปจากไตรมาสที่ 2/2563 ด้วยแล้ว ยิ่งเป็นความเสี่ยง ให้เศรษฐกิจโลก เข้าสู่ภาวะถดถอย ที่รุนแรงขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้ภาพรวม การส่งออกสินค้าไทย ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 หดตัวลึกกว่าที่ประเมินไว้

ขณะที่ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตัวเลข การส่งออกสินค้าไทย เดือนพฤษภาคม 2563 มีมูลค่า 16,278 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 22.50%

ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 13,584 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 34.41% ซึ่ง การส่งออกเดือนพฤษภาคม ถือว่าต่ำสุดในรอบ 4 ปี นับจาก เดือนเมษายน 2559 และขยายตัวต่ำสุด ในรอบ 130 เดือน หรือกว่า 10 ปี นับจาก เดือนกรกฎาคม 2552

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo