Finance

กนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% คาดโควิดฉุดเศรษฐกิจดิ่งหนัก

ตามคาด! กนง.มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ประเมิน “โควิด” ฉุดจีดีพีปีนี้อาจติดลบ 8.1% หนักสุดเป็นประวัติศาสตร์

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลการประชุมนโยบายการเงิน ครั้งที่ 4/2563 ว่า กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ต่อปี หลังคาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 63 มีแนวโน้มหดตัว 8.1% ต่ำกว่าประมาณการเดิมที่ติดลบ 5.3% และเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดเป็นประวัติศาสตร์ จากผลกระทบของการระบาดโควิด-19 ทั่วโลกที่รุนแรงกว่าที่คาดไว้ ซึ่งกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งเสถียรภาพระบบการเงินมีความเปราะบางมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ

money24663

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังของปี กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวในประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดี ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 63 มีแนวโน้มติดลบ 1.7% มากกว่าคาดเดิมที่ติดลบ 1.0% ตามราคาพลังงานที่ลดลงรุนแรงตามอุปสงค์ที่ลดลง และคาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 0.9 % ในช่วงปี 2564 ตามการฟื้นตัวของราคาน้ำมันและเศรษฐกิจ

นายทิตนันทิ์ ยังระบุด้วยว่า คณะกรรมการฯ มีความกังวลต่อสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จึงให้ติดตามสถานการณ์ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด รวมทั้งประเมินความจำเป็นของการดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo