Economics

7 ก.ค.ไม่หยุด! ‘แบงก์ชาติ’ ประกาศสถาบันการเงินเปิดทำการปกติ

7 ก.ค.ไม่หยุด! “ธนาคารแห่งประเทศไทย” ประกาศ 7 ก.ค. ธนาคารเปิดทำการปกติ แจงปกติสถาบันการเงินไม่ได้หยุดวันเข้าพรรษา ด้านที่ประชุมครม. ยังไม่เคาะวันหยุดชดเชยสงกรานต์

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่า ตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้ประกาศวันหยุดชดเชย ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตรงกับวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ให้หยุดชดเชย 2 วัน เป็นวันจันทร์ที่ 6 และ 7 กรกฎาคม 2563 นั้น ธปท. ขอแจ้งว่า สถาบันการเงินหยุดตามเดิมที่ ธปท.ประกาศไว้ คือ วันที่ 4-6 กรกฎาคม 2563 โดยวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม เป็นวันหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา ส่วนวันที่ 7 ก.ค.ไม่หยุด เพราะปกติสถาบันการเงินไม่ได้หยุดวันเข้าพรรษา

7 กรกฎาคมไม่หยุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพล​ คุณปลื้ม​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม​ ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติให้หยุดชดเชย ช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนายาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-7 กรกฎาคม 2563 ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ เพราะเห็นว่าวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ตรงกับกัน วันอาสาฬหบูชา และวันที่ 5 กรกฎาคม 2563 ตรงกับวันเข้าพรรษา จึงให้มีวันหยุดชดเชยทั้ง 2 วันสำคัญ รวมเป็น 4 วันดังกล่าว และ เลื่อนการประชุมครม. เป็นวันที่ 8 กรกฎาคม 2563

ส่วนการประชุม ครม.ที่เดิมจะมีขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 จะเลื่อนไปเป็นวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 แทน

“ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการใช้โควตาเลื่อนวันหยุดสงกรานต์มา 3 วัน ดังนั้น วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ 3 วันยังคงมีอยู่เช่นเดิม โดยนายกฯ จะรอดู ผลประเมินสถานการณ์โรคโควิด-19 ก่อน และจะให้พิจารณา โครงการฟื้นฟูต่างๆ เสียก่อน โดยนายกฯ ให้แนวทางในการพิจารณาวันหยุดเพิ่มเติม โดยให้คำนึงถึงโครงการฟื้นฟู และ พัฒนาที่จะใช้งบประมาณ 400,000 ล้านบาทด้วย เพื่อให้เป็นปัจจัยหนุนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นหลัก” นายอิทธิพล กล่าว

ประยุทธ์236632
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ในเมื่อเดือนกรกฎาค มีวันหยุดอยู่แล้ว เราก็ใช้ตามปกติ ยังไม่ได้ใช้วันชดเชยสงกรานต์ ซึ่งจะไปพิจารณาเพิ่มเติมเอาในเดือนอื่น อาจจะเป็นเดือนสิงหาคม หรือ กันยายน โดยอาจพิจารณาให้หยุดต่อเนื่อง กับวันหยุดอื่น เพื่อให้เกิดการเคลื่อนตัว ทางเศรษฐกิจ เพราะจะเกิดการเดินทาง และการหมุนเวียนรายได้

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้มอบหมายให้ ทุกกระทรวง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระทรวงการคลัง และ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คอยติดตาม ประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาว 4 วันนี้ แล้วให้รายงานกลับมาให้ที่ประชุม ครม.ทราบด้วย แล้วเมื่อผ่านร่างพ.ร.บงบประมาณฯ 2564 แล้ว จะให้คณะกรรมการกลั่นกรองรายงานผลงบประมาณฯ 400,000 ล้านบาทรอบแรก ให้ที่ประชุม ครม. ทราบ ในสัปดาห์แรก หลังช่วงวันหยุดยาว 4 วันดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไป ทุกกระทรวง จะมีการรายงานผลการปฏิบัติการให้ ครม. ทราบ รวมถึงแถลงข่าว ให้ประชาชนรับทราบด้วยตามมาตรการ ครม. New Normal ที่นายกฯให้นโยบายไว้ ส่วนเรื่องการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มต่างๆ นายกฯ ได้เน้นให้แต่ละกระทรวง ใช้แนวทางการบริหารงานแบบสาธารณชน มีส่วนร่วมเข้ามาใช้ในการทำงานราชการ เพราะถือว่าก้าวสู่ปีที่ 2 ของการทำงานของรัฐบาลชุดนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo