COVID-19

‘หมอธีระ’ เตือน ‘อย่าบ้าจี้’ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หวั่นโควิดระบาดรอบใหม่

หวั่นโควิดระบาดรอบใหม่ หมอธีระ โพสต์เตือน โอกาสติดเชื้อ บนเครื่องบินยังเสี่ยงสูง แนะอย่าเพิ่งเปิดรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” ถึงการคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 4 เป็นวันแรก และประเทศไทยไม่มีเคสผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศแล้ว 3 สัปดาห์ ว่าอย่าเพิ่งวางใจ หวั่นโควิดระบาดรอบใหม่ โดยระบุ ว่า

หวั่นโควิดระบาดรอบใหม่

ดีใจ…วันนี้ว่างเปล่า

คนไทยยังมีทยอยกลับจากประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

หากทบทวนดู จะพบว่า การเดินทางกลับทางเครื่องบิน มีรายงานว่าแออัด ไม่สามารถเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่งได้ แม้จะใส่หน้ากาก แต่สุดท้าย ตอนทานอาหารและเครื่องดื่ม ก็ต้องถอดหน้ากาก อาจมีโอกาสติดกันได้ ระหว่างอยู่บนเครื่อง ดังนั้นคงต้องวางแผนป้องกันให้ดี

จีนมีเคสใหม่ระบาดในปักกิ่ง จนต้องลุ้นระทึกกัน ปิดสถานที่ต่างๆ ญี่ปุ่นก็เช่นกัน และล่าสุดออสเตรเลีย หลังจากเป็น 0 มาหลายสัปดาห์ กลับมีเคสใหม่ขึ้นอีกเช่นกัน

ไทยเราไม่มีเคสใหม่มาสามสัปดาห์

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
นพ.ธีระ วรธนารัตน์

เราจะเดินตามทางเราหรือเป็นแบบเค้า ขึ้นอยู่กับหมากที่เลือกเดิน

ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อย ๆ อยู่ห่างคนอื่น ๆ พูดน้อยลง พบปะคนน้อยลงสั้นลง

เลี่ยงที่อโคจร หมั่นสังเกตอาการตนเอง

และอย่าบ้าจี้ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในยามที่ศึกในบ้าน ยังไม่เรียบร้อย และเห็นกันชัด ๆ ว่ายังไม่มีที่ใดในโลก ที่จะปลอดภัย 100% จากไวรัสที่ยังไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน

นอกจากนี้ นพ.ธีระ ยังกล่าวถึง การเดินหน้า ตรวจคัดกรอง โควิด – 19 ของประเทศไทยว่า ขณะนี้ มีการตรวจคัดกรอง ไปแล้วกว่า 5 แสนคน โดยมีอัตราการตรวจพบตอนนี้เฉลี่ย 0.1% ในกลุ่มที่สุ่มตรวจ

ตรวจ

จะเห็นได้ว่า ท่านนายกฯ ตัดสินใจถูกต้อง ที่ดำเนินการมาตรการเข้มข้น โดยเฉพาะการ ตรวจคัดกรอง ตอนเดือนมีนาคม ตามที่โรงเรียนแพทย์เสนอ เพราะในขณะนั้น ความชุกพุ่งไปถึง 3%

ผมจำได้แม่นว่าวันที่ 19 มีนาคม หลังนำเสนอสถานการณ์ และ มาตรการที่รัฐควรพิจารณาดำเนินการจบ มีตัวแทนหน่วยงานรัฐ ยังพยายามเถียงว่า เอาอยู่ มาตรการเดิมดีแล้ว จนผมนั่งอยู่ท้ายโต๊ะ ฟังแล้วส่ายหัวตลอดการพูดของเค้า

เดาเอาว่า ท่านนายกคงเห็นอาการของผม จนตอนจบประชุม ผมยืนอยู่หน้าห้องน้ำ ท่านเดินมาตีพุงผม พร้อมกระเซ้าว่า “อย่าโกรธกันนะ”

การตัดสินใจตั้ง ศบค. และดำเนินการมาตรการเข้มข้น ตรวจคัดกรอง ดังที่ได้นำเสนอไป จึงเป็นสาเหตุหลัก ควบคู่กับความมุ่งมั่นตั้งใจ และความพร้อมเพรียง ของประชาชนไทย ที่อธิบายความสำเร็จ ในการจัดการโรคระบาดระลอกแรกของเรา โดยปราศจาก อำนาจการเมืองมายุ่งเกี่ยว

ตอนนี้ ที่ไทยต้องระวังคือ วิกฤติจะกลับมา หากปล่อยให้วงเดิมมาคุม เรื่อง นโยบายจัดการนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ไม่ควรไว้ใจ ไม่ควรวางใจ

จะสู้ศึกจนชนะได้นี้ ต้องตัดภาวะคุกคามที่เคยทำให้วิกฤติออกไปครับ

ดีไม่ดี แม้ตอนนี้จะยังวุ่นวาย และอาจผิดหลักการศึก แต่การเปลี่ยนม้ากลางศึกอาจเป็นกลยุทธ์ที่จำเป็น

ถ้าผมเป็นคนตัดสินใจ ผมจะทำดังที่กล่าวมาอย่างไม่ลังเล เพราะเรื่องนี้ส่งผลโดยตรงต่อชีวิตประชาชนไทยทุกคน

วิถีใหม่

ก่อนหน้านี้ รศ.นพ.ธีระ ยังโพสต์คัดค้าน การดำเนินนโยบาย Travel bubbles โดยเรียกร้องต่อทาง ศบค. ให้ทบทวนการอนุมัติในหลักการ ตามที่มีการแพร่ข่าวทางสื่อมวลชนวันก่อน โดยระบุว่า

กราบเรียนเสนอ นายกรัฐมนตรี ได้โปรดชะลอ และลงมาบัญชาการด้วยตนเอง

ขอให้งดการมอบหมาย ให้กระทรวงที่เกี่ยวกับสุขภาพ ท่องเที่ยว และเดินทาง ดำเนินการเรื่องนี้ เพราะคุมโดยวงอำนาจการเมืองวงเดียว และอาจมีการตัดสินใจ ที่ส่งผลต่อประชาชน โดยมิได้มีการถ่วงดุลอำนาจครับ

เรื่องนี้ เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง และส่งผลต่อสวัสดิภาพ ความปลอดภัยของทุกคน จึงจำเป็นต้องขับเคลื่อนโดยกลไกกลาง น่าจะทำให้มีความรอบคอบ มั่นใจต่อทุกคน ทั้งเรื่องวิธีการ เงื่อนเวลา และกลไกติดตามกำกับในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo