The Bangkok Insight

‘ปักกิ่ง’ ยกระดับมาตรการควบคุมเข้ม!! หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ หวั่นระบาดรอบ 2

‘ปักกิ่ง’ ยกระดับมาตรการควบคุม เข้ม!! หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ หวั่นระบาดรอบ 2 พบผู้ป่วยรายใหม่จากการแพร่ระบาดระดับท้องถิ่น สั่งปิดตลาดค้าส่งอาหารและพืชผักขนาดใหญ่

ปักกิ่ง – เมื่อวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) ปักกิ่ง ยกระดับมาตรการควบคุม ว่าด้วย โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น เนื่องจากมีรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่จากการแพร่ระบาดระดับท้องถิ่น ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาในเมืองหลวงแห่งนี้ รัฐบาลปักกิ่งรายงานว่าพบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ที่เกิดจากการระบาดในท้องถิ่นจำนวน 6 รายในวันศุกร์ (12 มิ.ย.) หลังจากก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดีมีรายงานพบผู้ป่วยใหม่ 1 ราย

ปักกิ่ง ยกระดับมาตรการควบคุม

หลังพบผู้ป่วยใหม่หลายราย ปักกิ่ง ยกระดับมาตรการควบคุม ได้สั่งปิดตลาดค้าส่งอาหาร และพืชผักขนาดใหญ่ พร้อมยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด

ปักกิ่งยกระดับมาตรการควบคุมเข้มพบผู้ป่วยใหม่

การรายงานข่าวที่จัดขึ้นเช้าวันเสาร์ระบุว่า ผู้ป่วยยืนยันผล 2 รายเป็นพนักงานของศูนย์วิจัยอาหาร ประเภทเนื้อสัตว์จีน ในเขตเฟิงไท่ พบเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ ส่วนอีก 4 รายได้รับรายงานช่วง 16.00 น. – 24.00 น. ของวันศุกร์

ส่วนผู้ป่วยใหม่ล่าสุด 4 ราย ที่มีทั้งผู้มาซื้อสินค้า และผู้ทำงานในตลาดซินฟาตี้ ได้ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่กำหนดในเมืองหลวงเพื่อรับการรักษาแล้ว ผางซิงหั่ว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคปักกิ่ง กล่าวในงานแถลงข่าว รายงานผู้ป่วยรายใหม่เกิดขึ้นหลังปักกิ่งลดระดับมาตรการรับมือฉุกเฉินต่อโรคโควิด-19 จากระดับ 2 มาเป็นระดับ 3 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.

ศาสตราจารย์เฉิงเฟิง จากศูนย์วิจัยสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัยซิงหัวกล่าวว่า ประชาชนควรตื่นตัวกับการพบผู้ติดเชื้อในลักษณะประปรายเช่นนี้ แต่ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก

ปิดตลาดซินฟาตี้

เนื่องจากผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ทุกรายล้วนมีส่วนเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดขายส่งผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในปักกิ่ง จึงมีคำสั่งให้ตลาดแห่งนี้ถูกปิดชั่วคราวในวันเสาร์ที่ผ่านมา

เพื่อรับรองว่าอุปทานในตลาดจะได้รับการตอบสนองอย่างเพียงพอ แถลงการณ์ร่วมของสำนักควบคุมตลาดและคณะกรรมการด้านสาธารณสุขของเขตเฟิงไท่เมื่อต้นวันเสาร์จึงกำหนดพื้นที่ขายผักและผลไม้พิเศษขึ้นมา

ตลาดซินฟาตี้ครอบคลุมพื้นที่ 112 เฮกตาร์ (ราว 700 ไร่) โดยมีเจ้าหน้าที่ด้านบริหารจัดการตลาดราว 1,500 คนและผู้เช่าพื้นที่ตลาดมากกว่า 4,000 คน

ปักกิ่ง ยกระดับมาตรการควบคุม
ตลาดซินฟาตี้

เกาเสี่ยวจวิ้น โฆษกคณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครปักกิ่ง กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า บุคลากรทุกคนที่มีประวัติ ติดต่อกับตลาดตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. จะต้องเข้ารับการทดสอบกรดนิวคลีอิก

เกายังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเมืองนี้มี สถาบันทดสอบกรดนิวคลีอิก ที่ ผ่านมาตรฐานถึง 98 แห่ง โดย มีกำลังการทดสอบมากกว่า 90,000 รายต่อวัน

เฉินเหยียนข่าย รองหัวหน้าสำนักควบคุมตลาดเทศบาลนครปักกิ่งกล่าวว่า ปักกิ่งจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบตลาดอาหาร ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์สดใหม่ หมูแช่แข็ง เนื้อวัว เนื้อแกะ และสัตว์ปีก

คัดกรองขนานใหญ่

รายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมและป้องกันโรค ได้ทำการทดสอบกรดนิวคลีอิก กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาด และซูเปอร์มาร์เก็ตจำหน่ายสินค้าเกษตรแบบค้าส่ง ของเมืองแล้ว 1,940 รายในวันศุกร์ โดยปรากฏว่ามี 46 รายที่มีผลออกมาเป็นบวก

ในบรรดาตัวอย่างสารคัดหลั่งจากคอ 517 ชิ้นที่เก็บรวบรวมได้จากตลาดซินฟาตี้พบว่ามี 45 ชิ้นที่มีผลเป็นบวก ส่วนอีก 1 รายมาจากตลาดผลิตผลเกษตรในเขตไห่เตี้ยน ซึ่งเป็น ผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันในตลาดซินฟาตี้

ปักกิ่ง ยกระดับมาตรการควบคุม

ผู้ป่วย 46 รายเป็นกลุ่มที่ไม่แสดงอาการใดๆ และถูกจัดอยู่ภายใต้การจัดการและการสังเกตอย่างเข้มงวด

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในปักกิ่ง ทั้งระดับเทศบาลนครและระดับเขตต่างๆ ได้จัดการส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบในตลาดขายส่งผลิตผลการเกษตรและซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ทั่วเมือง

ยังมีรายงานว่าตัวอย่างที่เก็บได้จากสิ่งแวดล้อมภายนอก (ตลาดดังกล่าว) มีผลทดสอบเป็นบวก ซึ่งสอดคล้องกับผลตรวจของผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ การค้นพบเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าผู้ป่วยเหล่านี้อาจมีการสัมผัสกับแหล่งมลพิษในตลาดหรือผู้ติดเชื้อรายอื่นมาก่อน ผางกล่าว

รัฐบาลท้องถิ่นระบุว่า ผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดผู้ป่วยที่พบในเขตเฟิงไท่ทั้งหมด 139 รายถูกจัดการให้อยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ทางการแพทย์แล้ว

ตรึงเข้มมาตราการ

รัฐบาลท้องถิ่นได้จัดการชุมชนที่พักอาศัยมากกว่า 11 แห่งในละแวกใกล้ตลาดซินฟาตี้ให้เป็นระบบปิด พร้อมสั่งให้โรงเรียนประถมศึกษา 3 แห่ง และโรงเรียนอนุบาล 6 แห่ง ที่อยู่ใกล้เคียงระงับการเรียนการสอนชั่วคราว

ก่อนหน้านั้นในวันศุกร์ ปักกิ่งได้ระงับแผนอนุมัติ การกลับมาเข้าเรียนสำหรับนักเรียนระดับประถมตอนต้นของโรงเรียน ที่จะมีผลในวันที่ 15 มิ.ย.

get 20

ศูนย์บริหารการแข่งขันกีฬาแห่งปักกิ่งกล่าวว่า ปักกิ่งจะระงับกิจกรรมแข่งกีฬาชั่วคราว ขณะเดียวกัน ศูนย์ศิลปะการแสดงแห่งชาติและศูนย์ศิลปะการแสดงปักกิ่งเทียนเฉียว ก็ปิดให้บริการในวันเสาร์

บริการรถบัสระหว่างปักกิ่งและพื้นที่ใกล้เคียงของมณฑลเหอเป่ย ซึ่งเคยถูกกำหนดว่าจะเริ่มกลับมาให้บริการในวันที่ 15 มิ.ย. จะยังคงถูกระงับต่อไป

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีน รายงานว่า ‘จีน’ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือ ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 57 รายในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งยืนยันผลในวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 มิ.ย.) โดยจำแนกออกเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อในประเทศ 38 รายและผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 19 ราย

สถิติสะสม เมื่อวันเสาร์ระบุว่า ‘จีน’ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผล 83,132 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วย 129 รายที่ยังมีอาการรุนแรงและเข้ารับการรักษาอยู่ ส่วนผู้ได้รับการรักษาจนหายดีแล้วอยู่ที่ 78,369 ราย และผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวอยู่ที่ 4,634 ราย

14JUN AsiaTop10

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight