Finance

เงินบาทแข็งค่า! ‘แบงก์ชาติ’ ยันเคลื่อนไหวทิศทางเดียวกับภูมิภาค

เงินบาทแข็งค่า “ธนาคารแห่งประเทศไทย” ยืนยันเคลื่อนไหวทิศทางเดียวกับเงินสกุลในภูมิภาค เผยนับตั้งแต่สิ้นเดือนพ.ค.ถึงปัจจุบันเงินบาทปรับแข็งค่าขึ้น 2.71%

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การแข็งค่าของเงินบาทในช่วงนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับเงินสกุลในภูมิภาค โดยนับตั้งแต่สิ้นเดือนพฤษภาคมถึงปัจจุบัน (11 มิ.ย. 63) เงินบาทปรับแข็งค่าขึ้น 2.71% รองจากเงินรูเปียของอินโดนีเซีย และเงินวอนของเกาหลีใต้ สาเหตุหลัก มาจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่ส่งผลให้เงินทุกสกุลในภูมิภาคแข็งค่าขึ้น เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับเงินทุนที่ไหลเข้าประเทศในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นเงินไหลกลับของนักลงทุน ที่เป็นทั้งนักลงทุนไทยและกองทุนต่าง ๆ ที่ออกไปลงทุนในต่างประเทศในช่วงก่อนหน้า ขณะที่นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรในเดือนมิถุนายน แต่ยังไม่มาก

เงินบาท

อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนในสภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกและของไทย อาจส่งผลให้ค่าเงินมีความผันผวน จึงขอแนะนำให้ผู้ประกอบการ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ ให้ความสำคัญ กับการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวน ของอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ และควรกระจายสกุลเงิน ในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ หลีกเลี่ยงการอิงกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพียงสกุลเดียว โดยเฉพาะ หากเป็นการซื้อขาย ระหว่างกันเองในภูมิภาค การพิจารณาเลือกเงินสกุลเพื่อกำหนดราคาสินค้า (invoicing currency) ในสกุลที่เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันจะมีโอกาสช่วยลดความผันผวนของรายรับในสกุลบาท นอกจากการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่สถาบันการเงินให้บริการอยู่แล้ว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งกระทรวงการคลังจะมีการหารือกับ ธปท. ซึ่งปกติก็หารือกันอยู่แล้ว ส่วนแนวโน้มระยะต่อไปคงบอกไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องดูแลเพื่อให้สถานการณ์ค่าเงินบาทไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ ธปท.รู้อยู่แล้วว่าจะต้องดูแลอย่างไร เพื่อให้ทิศทางค่าเงินบาทสอดคล้องกับการฟื้นฟูของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo