Finance

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 31.30-31.70 บาทต่อดอลลาร์

“ธนาคารกสิกรไทย” คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 31.30-31.70 บาทต่อดอลลาร์ จับตาประชุมนโยบายการเงิน – ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาท ระหว่างวันที่ 8-12 มิถุนายน 2563 อยู่ที่ 31.30-31.70 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุมนโยบายการเงิน ตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึง dot plots ชุดใหม่ของธนาคารกลางสหรัฐ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคาสินค้านำเข้า/ส่งออกเดือนพฤษภาคม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนมิถุนายนและจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

เงินบาท7663

นอกจากนี้ตลาดอาจรอติดตามสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ท่าทีระหว่างสหรัฐ-จีน และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนพฤษภาคมของจีน อาทิ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต และยอดค้าปลีกด้วยเช่นกัน

โดยเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 2 เดือนครึ่งใกล้ๆ ระดับ 31.45 บาทต่อดอลลาร์ โดยทิศทางการแข็งค่าของเงินบาทสอดคล้องกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ ประกอบกับน่าจะมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากสถานะซื้อสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ

ทั้งนี้ เงินบาทขยับแข็งค่าขึ้น แม้ว่า ธปท. ได้ออกมาส่งสัญญาณดูแลเงินบาทให้เคลื่อนไหวสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน ขณะที่ฝั่งเงินดอลลาร์ เองก็ไม่ได้รับแรงหนุนมากนักจากตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐ ที่ปรับลดลงน้อยกว่าที่คาดในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากตลาดยังรอประเมินสัญญาณของตลาดแรงงานสหรัฐ จากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรอีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์

Avatar photo