Politics

ถึงคิวเพื่อไทย! ‘ยุทธพงศ์’ โวยพรรค เลือกสมาชิกนั่งกมธ.โอนงบไม่โปร่งใส

ถึงคิวพรรคเพื่อไทยขัดแย้งกันในพรรค “ยุทธพงศ์” โวย “อนุดิษฐ์” เลือกสมาชิกพรรคเป็นกรรมาธิการโอนงบประมาณ ขาดความโปร่งใส ถาม ส.ส. ที่ประชาชนเลือกมา ไม่มีความรู้ และความสามารถพอที่จะเป็นกรรมาธิการวิสามัญเกี่ยวกับงบฯ ได้บ้างหรือ 

วันนี้ (5 มิ.ย.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) กลายเป็นพรรคการเมืองล่าสุดที่เกิดความขัดแย้งขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากเรื่องการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณปี 2563  ซึ่งนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้ส่งข้อความถึง น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในไลน์กลุ่มของพรรค ถึงเรื่องดังกล่าวว่า

“ในฐานะที่เป็น ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค ขอถามว่า ส.ส.สอบได้ที่ประชาชนเลือกมา ไม่มีความรู้และความสามารถพอที่จะเป็นกรรมาธิการวิสามัญ เกี่ยวกับงบฯ ได้บ้างหรือ การตั้งกรรมาธิการวิสามัญงบฯ ครั้งนี้ ไม่ได้มีการประชุม ส.ส.พรรค และไม่ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพราะตนเป็นรองหัวหน้าพรรค ถ้ามีประชุมจริงต้องได้รับแจ้ง และต้องโปร่งใส ผ่านที่ประชุมใหญ่ และเป็นมติของที่ประชุม ส.ส.พรรค ไม่ใช่ทำกันแบบลับๆ ล่อๆ แบบนี้สื่อมวลชน และประชาชน ถึงบอกว่า พรรคตกต่ำลงเรื่อยๆ ขอถามเลขาธิการพรรคฯ ว่า ทำไมพรรคถึงสั่งให้งดการประชุมพรรค ทั้งๆ ที่ประธานวิปฝ่ายค้านได้นัดหมายให้มีการประชุมพรรค ในวันอังคารที่ 2 มิ.ย.”

pee e1591363176219

ทางด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ ได้ชี้แจงกลับมาว่า

“การตั้งกรรมาธิการโอนงบฯ พรรคเพื่อไทยได้สิทธิ์ทั้งสิ้น 10 คน ในครั้งนี้มีการตั้งตามที่แต่ละภาคส่งชื่อมา ภาคอีสาน 5 ท่าน ภาคเหนือ 1 ท่าน ภาคกลาง 1 ท่าน กทม.1 ท่าน และส่วนกลาง 2 ท่าน โดยกรรมาธิการในสัดส่วนของภาคเป็น ส.ส.สอบได้ทั้งหมด เมื่อแต่ละภาคได้รับทราบจำนวนกรรมาธิการ ก็จะไปดำเนินการกันเองในแต่ละภาค ส่วนการเลื่อนประชุมพรรคในสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดจากการที่ท่าน ส.ส.ส่วนใหญ่ หารือกับท่านหัวหน้าพรรคว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ติดต่อกันมา 5 วัน หากกลับพื้นที่วันจันทร์ และกลับมาประชุมในวันอังคาร จากนั้นวันพุธก็เป็นวันหยุด วันพฤหัสก็กลับมาประชุมอีก ก็จะไม่สามารถจัดการภารกิจของแต่ละท่านได้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง จึงขอกลับพื้นที่ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ก็เห็นชอบ ท่านหัวหน้าพรรคจึงสั่งการให้งดการประชุม”

Avatar photo