Politics

‘สมพงษ์’ ออกแถลงการณ์สยบข่าวลือ ‘เพื่อไทย’ ร่วมมือ ‘พปชร.’ จับขั้วรัฐบาล

ไม่ทำเด็ดขาด! “สมพงษ์” ออกแถลงการณ์ปัด “เพื่อไทย” จะร่วมรัฐบาลกับ “พปชร.” เชื่อคนปล่อยข่าวหวังต่อรองอำนาจกันเอง

พรรคเพื่อไทย

ภายหลังจากที่มีการลาออกของกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ปรากฏทั้งข่าวลือ ข่าวปล่อย ถึงการจับขั้วรัฐบาลใหม่ ซึ่งมีกระแสข่าวเกี่ยวพันถึงพรรคเพื่อไทย (พท.)

วันนี้ (3 มิ.ย.) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงได้ออกแถลงการณ์ว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค ผมจึงอยากขอชี้แจงต่อประเด็นดังกล่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่คลุมเครือ ดังนี้

พรรคเพื่อไทยดำรงการยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น การร่วมทำงานกับพรรคใด ต้องตั้งอยู่บนความถูกต้อง ชอบธรรมของที่มา รวมถึงแนวนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดินที่สอดคล้องกัน

พรรคเพื่อไทยปฏิเสธการเข้าสู่อำนาจ ที่ไม่เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย และปฏิเสธการได้อำนาจมาด้วยวิธีการที่คำนึงถึงแต่ประโยชน์เฉพาะตนของนักการเมือง การทำงานการเมืองและการตัดสินใจทางการเมือง ทุกครั้ง ต้องยึดมั่นและคำนึงถึง ประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ พรรค เพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยยึดมั่นในผลประโยชน์สูงสุดของประเทศในภาวะวิกฤติ การร่วมกันหาทางออก หากเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ และต่อพี่น้องประชาชน จะกระทำได้ต้องตั้งอยู่บนความถูกต้อง เปิดเผย และซื่อสัตย์ต่อประชาชน และจะต้องมีการหารือร่วมกันของสมาชิกและผู้มีส่วนรับผิดชอบร่วมกันทั้งหมดในพรรคเพื่อไทย

ผมคิดว่าข่าวลือที่ปล่อยกัน ออกเพื่อหวังผลในการดิสเครดิตพรรคเพื่อไทยนั้น เป็นการกระทำที่มุ่งหวังในการต่อรองผลประโยชน์ของกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลกันเอง โดยหวังอาศัยส่วนประกอบและเงื่อนไขต่างๆ เป็นเครื่องมือเพื่อเอื้อประโยชน์แก่การจัดสรรอำนาจของพวกตนเองเพื่อให้ผลประโยชน์และอำนาจลงตัวกันเท่านั้น

ดังนั้น ผมขอยืนยันต่อพี่น้องประชาชนและผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ว่า…

“ไม่ว่าใครผู้ใดจะอ้างเป็นตัวแทนพรรคไปเจรจาใดๆ ตราบใดที่ผมยังทำหน้าที่หัวหน้าพรรค ผมยืนยันจะไม่นำพาพรรคไปกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อเจตจำนงของพี่น้องประชาชนและหลักการประชาธิปไตยเป็นอันขาด”

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

3 มิถุนายน 2563

Avatar photo