Politics

‘ธ.ก.ส.’ อยากโอนเงินมาก! ประกาศตามหาเกษตรกร 2.1 แสนรายรับ 5 พัน

“ธ.ก.ส.” อยากโอนเงินมาก! ประกาศตามหาเกษตรกร 2.1 แสนรายยังไม่แจ้งหมายเลขบัญชีหรือแจ้งไม่ถูกต้อง เพื่อเร่งโอนเงิน “เยียวยาเกษตรกร” ให้ครบ

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส. ได้โอนเงินเยียวยาเกษตรกร กลุ่มที่มีปัญหาเกี่ยวกับบัญชีธนาคารวันนี้ (5 มิ.ย.) 141,891 ราย คงเหลือระหว่างติดตามข้อมูล 214,189 ราย เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ตรวจสอบแล้วไม่พบบัญชี หรือ หมายเลขบัญชีไม่ถูกต้อง ให้แจ้งด่วนผ่านทาง www.เยียวยาเกษตรกร.com

ธ.ก.ส.
นายกษาปณ์ เงินรวง

ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งเจ้าหน้าที่ส่วนภูมิภาค ไปพบเกษตรกรถึงบ้าน เพื่อจะให้ได้รับเงินเยียวยาทุกราย สำหรับการโอนเงินวันนี้ผู้ใช้บัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จะได้รับวันที่ 7 มิถุนายน 2563 ส่วนผู้ใช้บัญชีธนาคารอื่น มีขั้นตอนโอนเงิน 2 ครั้ง จะได้รับในวันที่ 8 มิถุนายนช่วงบ่าย

สำหรับ ผลการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร งวดเดือนพฤษภาคม จะทยอยโอนตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม จนถึงปัจจุบัน โอนเงินแล้ว 7,103,721 ราย เป็นเงิน 35,518.60 ล้านบาท และจะเริ่มโอนเงิน 5,000 บาทของเดือนมิถุนายนวันที่ 15 มิถุนายน กรณีแจ้งหมายเลขบัญชีช้ากว่าวันที่ 15 มิถุนายน จะขึ้นอยู่กับทางกระทรวงเกษตรฯ ว่า จะให้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรทีละงวดหรือรวม 2 งวดเป็น 10,000 บาทในคราวเดียว

ทั้งนี้ ยังมีรายชื่อเกษตรกรอีกกลุ่มหนึ่งโอนเงินให้ไม่ได้ คือ กลุ่มที่ตรวจสอบกับทะเบียนราษฎร์ของกระทรวงมหาดไทยแล้วพบว่าเสียชีวิต และอยู่ในสถานะถูกจำหน่ายมีหลายสาเหตุ ได้แก่ ย้ายออกจากที่อยู่เดิม แล้วไม่แจ้งย้ายเข้าที่อยู่ใหม่ จึงถูกย้ายชื่อไปไว้ในทะเบียนบ้านกลาง มีการสวมชื่อและหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เป็นต้น จำนวน 132,905 ซึ่งจะต้องประสานกระทรวงเกษตรฯ เพื่อตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง เนื่องจากจะโอนเงินให้เฉพาะเกษตรกร ที่สามารถยืนยันตัวตนได้ถูกต้องเท่านั้น

ธ.ก.ส.

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งประสานกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรว่า ทางผู้บริหารจะสั่งโอนเงินเยียวยา 5,000 บาทของเดือนพฤษภาคม ให้เกษตรกร ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับบัญชีธนาคาร ส่วนหนึ่งทราบหมายเลขบัญชีธนาคารที่ถูกต้องแล้ว จากเดิม 356,080 ราย ซึ่งธนาคาร และ หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนภูมิภาคทั่วประเทศร่วมกันเร่งประชาสัมพันธ์ และไปหาเกษตรกรถึงบ้าน เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) ได้บัญชีธนาคารเพิ่ม 293,366 ราย และคงเหลือระหว่างติดตามข้อมูล 62,714 ราย

ทั้งนี้ หากสั่งโอนวันที่ 5 มิถุนายน คาดว่าผู้ใช้บัญชี ธ.ก.ส. จะได้รับเงินวันเสาร์อาทิตย์นี้ ส่วนผู้ใช้บัญชีธนาคารอื่นมีขั้นตอนโอนเงิน 2 ครั้ง จะได้รับวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน

ธ.ก.ส.

ทั้งนี้ มีความห่วงใยเกษตรกรที่ถูกตัดสิทธิ์ หรือ ไม่ได้รับเงินเยียวยา จึงขอให้เร่งมายื่นอุทธรณ์ภายในเวลา 16.30 น. ของวันนี้ (5 มิ.ย.) ซึ่งเปิดให้อุทธรณ์เป็นวันสุดท้ายที่หน่วยงานรับขึ้นทะเบียนเกษตรกร 8 หน่วยในส่วนภูมิภาค ได้แก่

1. กรมส่งเสริมการเกษตร ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง

2. กรมประมง ที่สำนักงานประมงจังหวัด และสำนักงานประมงอำเภอทุกแห่ง

3. กรมปศุสัตว์ ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกแห่ง

4. กรมหม่อนไหม ที่กรมหม่อนไหม และศูนย์หม่อนไหม 21 แห่ง

5. การยางแห่งประเทศไทย ที่สำนักงานการยางแห่งประเทศไทยประจำจังหวัด และสาขาทุกแห่ง

6. ยาสูบแห่งประเทศไทย ในส่วนภูมิภาคทุกแห่ง

7. สำนักงานอ้อยและน้ำตาลทราย ในส่วนภูมิภาคทุกแห่ง

8. สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ทุกจังหวัด

Avatar photo