Business

ตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร ผ่าน แอพพลิเคชั่น ‘เกษตรดิจิทัล’ รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

แอพพลิเคชั่น ‘เกษตรดิจิทัล’ กดดาวน์โหลด ไว้ตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร ‘เฉลิมชัย’ ห่วงใย เกษตรกร เพิ่มช่องทางใหม่ เช็คสถานะอุทธรณ์ รับเงินเยียวยา 5,000 บาท  

ตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร! นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ห่วงใยเกษตรกร เพิ่มช่องทางให้ตรวจสอบสิทธิ์ รับเงินเยียวยา ยื่นอุทธรณ์ผ่าน แอพพลิเคชั่น ‘เกษตรดิจิทัล’ หรือ Digital Farmer สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

ล่าสุด สำนักงานเกษตรอำเภอ ได้เริ่มทยอยปล่อยแอพลิเคชั่นใหม่ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยมีข้อความระบุว่า “เฉลิมชัย” ห่วงใยเกษตรกร เพิ่มช่องทางให้เกษตรกรตรวจสอบสิทธิ์ รับเงินเยียวยา /อุทธรณ์ ได้ที่ แอพฯ “เกษตรดิจิทัล” Digtial Farmer มีทั้งระบบ IOS และระบบ Android การใช้งานระบบตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร การใช้งานระบบตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยา  ลองคลิกดู อยู่ที่ไหนก็ตรวจสอบได้ง่าย ย่อโลกไว้แล้วในมือถือ

แอพพลิเคชั่น เกษตรดิจิทัล

“มาตรการเยียวยาเกษตรกร” ช่วยเหลือครัวเรือนละ 15,000 บาท หลายคนได้รับเงินตั้งแต่ วันที่ 15 พฤษภาคม 2563  แต่ก็ยังมีเกษตรกรบางส่วนที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา โดยเฉพาะบัญชีต่างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แต่ตอนนี้กำลังเร่งทยอยโอนอยู่ คาดว่าจะโอนได้เสร็จสิ้นงวดที่ 1 ภายในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ และงวดที่ 2 จะเริ่มโอนในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ส่วนเกษตรกรรายใดที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร นายเฉลิมชัย มีความห่วงใย “เกษตรกร” เกรงว่าจะไม่ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท จากรัฐบาล จึงเพิ่มช่องทางให้ตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยา/อุทธรณ์ ผ่านแอพฯ “เกษตรดิจิทัล”

เกษตรกรสามารถตรวจสอบสิทธิ์ผ่านแอพฯ “เกษตรดิจิทัล Digital Farmer” ได้แล้ววันนี้…

ระบบปฏิบัติการ Android  https://play.google.com/store/apps/details…

ระบบปฏิบัติการ iOS https://apps.apple.com/th/app/digital-farmer/id1237523838

โดยแอพฯ “เกษตรดิจิทัล” เป็นแอพฯที่พัฒนาขึ้นเพื่อปรับเปลี่ยนวิถีการเกษตรแบบดั้งเดิม สู่การเกษตรยุคดิจิทัล โดยให้บริการ ความรู้ ข่าวสาร ราคาสินค้า และเชื่อมโยงบริการด้านการเกษตร อย่างไรก็ตาม เมื่อมีข้อมูลการเกษตรเปลี่ยนแปลงอย่างไร ทำให้เกษตรกรสามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

แอพพลิเคชั่น เกษตรดิจิทัล

ทั้งนี้โครงการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ สำหรับเกษตรกลุ่มที่ 1 ที่มีการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ภายในวัน 30 เมษายน 2563 จำนวนรวม 6.7 ล้านราย และเกษตรกรกลุ่มที่ 2  ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียน ระหว่างวันที่ 1-15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 1.57 ล้านราย ให้รีบดำเนินการยื่นอุทธรณ์ เพราะจะหมดเขตภายในวันที่ 5 มิถุนายนนี้

เกษตรกรสามารถแจ้งได้ด้วยเองที่ สำนักงานเกษตรอำเภอ สำนักงานประมงจังหวัด/อำเภอ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด/อำเภอ สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต/เครือข่าย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จังหวัด/สาขา เขตระบบบริหารอ้อยและน้ำตาลทราย 1-8 และศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายภาค 1-4 และสำนักงานสรรพสามิตจังหวัด โดยวันนี้ (5 มิ.ย.) เป็นวันสุดท้ายของการยื่นอุทธรณ์  เกษตรกรสามารถตรวจสอบสิทธิ์และสถานะการอุทธรณ์ได้ที่ www.moac.go.th

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ยอดโอนล่าสุด 7,103,721 ราย เป็นเงิน 35,518.60 ล้านบาท สำหรับจำนวนเกษตรกรซึ่งบัญชีธนาคารมีปัญหาหรือไม่ได้แจ้งหมายเลขธนาคารมาในสัปดาห์ที่แล้วมี 356,080 ราย จากการที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขาและหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ส่วนภูมิภาคทั่วประเทศเร่งประชาสัมพันธ์และไปหาเกษตรกรถึงบ้าน ทำให้ได้บัญชีธนาคารมาแล้ว คงเหลืออยู่ระหว่างติดตาม 62,714 ราย

ทั้งนี้ หมายเลขบัญชีของเกษตรกรที่ได้เพิ่มมา 293,366 ราย ส่วนใหญ่เป็นบัญชีต่างธนาคาร ซึ่ง ธ.ก.ส.จะส่งชื่อและหมายเลขบัญชีให้ธนาคารนั้นๆ ตรวจสอบความถูกต้อง คาดว่าจะแจ้งกลับมายัง ธ.ก.ส.วันนี้ จากนั้น ธ.ก.ส.จะโอนให้วันที่ 8 มิถุนายนนี้

“ขอให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้แจ้งหมายเลขบัญชี แจ้งได้ที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขาใกล้บ้านหรือแจ้งผ่านระบบออนไลน์ที่ https://agri.baac.or.th/เพื่อจะได้โอนเงินให้ตามสิทธิ์เร็วที่สุด”นายกษาปณ์ กล่าว

นายเฉลิมชัย ยังได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการคู่ขนานของกระทรวงเกษตรฯ ในการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อโควิด-19 มีการส่งเสริมการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ปีก โดยมอบสายพันธุ์ไก่ไข่ เป็ดไข่ ให้เกษตรกรไปเลี้ยงเพื่อบริโภคในครัวเรือน รวมถึงเป็นการสร้างรายได้เพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง ได้ทำรายงานแจ้งผลความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการให้กระทรวงเกษตรฯ ได้รับทราบทุกระยะ พร้อมเน้นย้ำให้ข้าราชการได้ติดตามดูแลเกษตรกรให้ดี

สำหรับข้าราชการทำเกษตรทั้ง 91,000 ราย ทางคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ได้ตัดสินแล้วว่า ไม่สามารถรับเงินเยียวยาได้ และทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก็ยังไม่มีการจ่ายเงินออกไปให้กับข้าราชการกลุ่มดังกล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight