Politics

เดือด!! ‘คสช.’ แจ้งเอาผิดเพจดังอ้างทหารโดนบังคับให้เลือกตั้ง

“คสช.” เดือด!! ส่งฝ่ายกฎหมายแจ้งเอาผิดแอดมินเพจดังโพสต์จับผิดเลือกตั้ง อ้างทหารโดนบังคับ ลั่นกองทัพบกไม่มีนโยบายแบบนี้

พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท.ดำเนินคดีกับผู้ดูแลเพจชื่อดัง CSI LA ที่โพสต์ 4 ภาพ และข้อความว่า “จับผิดเลือกตั้ง 62 เคสที่ 30 มีสายข่าวรายงานเข้ามา พิษณุโลก และเชียงคำพะเยา และอีกหลายๆเขตทหารเกณฑ์โดนบังคับให้เลือกตั้งไปแล้วนะครับ คะแนนเต็มด้วย สืบเอาเองนะคับได้ข่าวจากวงใน” โดยในภาพทั้งสี่ มีข้อความและเนื้อหาระบุว่า ภาพแรกเป็นรูปคล้ายทหารเข้าแถวยืนเรียงกัน

ภาพที่สองมีข้อความที่แคปฯ มาจากแชตสนทนาว่า โดนเหมือนกัน เป็นทหารค่ายเชียงคำ พะเยา บังคับเลือกเบอร์ 16 ของพรรคประชารัฐ บังคับมาก มีการนับยอดด้วย ไม่รู้จะทำยังไง

CSI LA1
ภาพจากเพจ CSI LA

ภาพที่สามเป็นข้อความระบุว่า มีรุ่นน้องเป็นนักกีฬาสังกัดกองทัพบก ก็บอกว่าบังคับให้ทหารทั่วประเทศลงทะเบียนล่วงหน้า แม้แต่นักกีฬาบางคนเป็นแค่อาสา ยังไม่ติดยศก็ต้องไป เลยถามร้องว่าเค้าบังคับไหม๊ ว่าต้องเลือกใคร มันก็ยิ้มๆ ไม่ตอบ

ภาพที่สี่ มีป้ายหมึกลบชื่อและบางข้อความออกเหลือแค่ ไปเลือกตั้ง ….บังคับต้องเอาเบอร์ 5 บ่าอั้นจะงดพักบ้าน เมษาก็บ่าได้กับ.. ทางคณะทำงานด้านกฎหมายของ คสช.พิจารณาแล้วเข้าฐานความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม. 14(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ จึงมาร้องทุกข์ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กองทัพบกไม่มีนโยบายบังคับให้ทหารต้องไปลงคะแนนเลือกผู้สมัคร สส.ของพรรคใดพรรคหนึ่ง เนื่องจากเป็นสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล แต่ภาพดังกล่าวมีทหารมายืนเรียงแถวเพื่อรอลงคะแนนนั้นเป็นการปฎิบัติที่นำกำลังพลมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ถือเป็นหน้าที่ของทหารทุกนายและต้องเป็นการปฎิบัติมีวินัย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

Avatar photo