Economics

‘ออลไทย’ ชะลอแผนซื้อรถแท็กซี่ ขอเวลาปรับโมเดลธุรกิจ

‘ออลไทย’ ชะลอแผนซื้อรถแท็กซี่ ขอเวลาปรับโมเดลธุรกิจให้รองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น พร้อมขยายจุดจอดที่เซ็นทรัลเอ็มบาสซี  เล็งสุวรรณภูมิและโรงแรมเป็นจุดถัดไป

allthai

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยถึงธุรกิจออลไทยแท็กซี่ (All Thai Taxi) ในเครือนครชัยแอร์ว่า ผู้โดยสารตอบรับออลไทยแท็กซี่เป็นอย่างดี แต่ออลไทย ยังให้บริการได้ไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า เนื่องจากเหตุผลหลายด้าน เช่น การจราจรติดขัดมากขึ้น ทำให้รถแท็กซี่ไปถึงช้า จนลูกค้ารอไม่ได้ เป็นต้น

ขณะนี้ออลไทยจึงตัดสินใจชะลอแผนการสั่งซื้อ และขยายจำนวนรถแท็กซี่ไว้ชั่วคราว เพื่อใช้เวลาปรับแผนธุรกิจและการตลาดให้เหมาะสม รองรับความต้องการของผู้โดยสารได้มากยิ่งขึ้น

แนวทางเบื้องต้นคือ จะพัฒนาระบบซอฟต์แวร์และหาจุดจอดที่ใกล้กับผู้โดยสารมากขึ้น

“ทีมการตลาดกำลังหาจุดจอดรถเพิ่มเติม เช่น สนามบินสุวรรณภูมิหรือห้างสรรพสินค้าในตัวเมือง ซึ่งลูกค้ามีโอกาสเห็นและเรียกรถออลไทยได้มากขึ้น ล่าสุดได้จุดจอดที่ห้างเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และพยายามจะดีลโรงแรมต่างๆ ด้วย”  นางเครือวัลย์กล่าว

ออลไทยยังได้ปรับโมเดลการใช้รถแท็กซี่ใหม่ จากเดิมแท็กซี่จะเป็นทรัพย์สินของบริษัททั้งหมด และให้พนักงานขับรถเวียนกันใช้  แต่โมเดลใหม่นี้ จะเปิดให้พนักงานสามารถเช่าซื้อรถแท็กซี่จากออลไทยได้ด้วย  สอดคล้องกับความต้องการของพนักงาน ที่หลายคนอยากมีรถประจำ และยังสามารถเช่าซื้อได้ในราคาไม่แพง พร้อมช่วยให้พนักงานเกิดแรงกระตุ้นในการหารายได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การให้บริการรถแท็กซี่ทั้งหมด ทั้งระบบรับลูกค้าผ่านแอพพลิเคชัน และการทำตลาด ยังคงผ่านบริษัทเช่นเดิม

ปัจจุบันออลไทย มีแท็กซี่ธรรมดาให้บริการประมาณ 520 คัน ซึ่งบริษัทเคยตั้งเป้าหมายว่าจะซื้อรถเพิ่มอีก 1,000 คัน ขณะเดียวกันมีรถแท็กซี่เบนซ์วีไอพีจำนวน 20 คัน โดยตั้งเป้าจะขยายเพิ่มเป็น 100 คันในเร็วๆ นี้ แต่ขอปรับแผนธุรกิจให้เหมาะสมยิ่งขึ้นก่อนที่จะตัดสินใจขยายจำนวนรถ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight