Business

‘ทริส’ หั่นเครดิต ‘การบินไทย’ สู่ระดับ D หลังศาลรับฟื้นฟูกิจการ

“ทริส” ลดเครดิต “การบินไทย” สู่ระดับต่ำสุด D หลังศาลรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เผยหากบรรลุแผนฟื้นฟูกับเจ้าหนี้แล้ว จะทบทวนใหม่

การบินไทย55

รายงานข่าวจากทริสเรทติ้ง บริษัทจัดอันดับเครดิต เปิดเผยว่า ทริสเรทติ้งได้ปรับลดเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI สู่ระดับ D” หรือ Default” ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุด คืออยู่ในสภาวะผิดนัดชำระหนี้ การบินไทยไม่สามารถชำระดอกเบี้ยและคืนเงินต้นได้ตามกำหนด

ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งตัดสินใจปรับลดอันดับเครดิตการบินไทย หลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทในวันนี้ (27 พ.ค.) ส่งผลให้การบินไทยเข้าสู่สภาวะการพักชำระหนี้ (Automatic Standstill) กับเจ้าหนี้ทุกรายตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งจะประเมินอันดับเครดิตองค์กรของการบินไทยอีกครั้ง เมื่อบริษัทได้บรรลุข้อตกลงแผนฟื้นฟูกิจการกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด

193057

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 อันดับเครดิตของการบินไทยอยู่ในระดับ A  คือมีความเสี่ยงในระดับต่ำ บริษัทมีความสามารถในการชำระดอกเบี้ยและเงินต้นในเกณฑ์สูง เพราะทริสเรทติ้งมองว่ารัฐบาลจะให้การสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอแก่การบินไทยอย่างต่อเนื่องและทันการณ์ เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19

ต่อมาวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 การบินไทยถูกปรับลดเครดิตองค์กรเป็นระดับ BBB หรือมีความเสี่ยงในระดับปานกลาง สะท้อนความไม่แน่นอนที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนการชำระหนี้แก่บริษัท และวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 การบินไทยถูกลดอันดับเครดิตเป็นระดับ C หรือมีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้สูงที่สุด เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้การบินไทยยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย ก่อนทริสเรทติ้งจะปรับลดเครดิตการบินไทยเป็นระดับต่ำสุดหรือ D ในวันนี้

Avatar photo