General

เริ่ม 1 มิ.ย.นี้! ห้ามใช้ 2 สารพิษ ‘พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส’

2 สารพิษ “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” ไม่รอด กระทรวงอุตสาหกรรมประกาศห้ามใช้แล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้

texture 1647380 1280 1

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2563  เพื่อกำหนดให้สารพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4  มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ โดยไม่ขยายเวลาการสั่งห้ามใช้สารพิษทั้ง 2 ชนิดออกไป จนถึงช่วงปลายปีตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคสอง และมาตรา 18 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยความเห็นของคณะกรรมการวัตถุอันตรายออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกรายการเกี่ยวกับวัตถุอันตราย ในบัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายแนบท้ายประกาศ กระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย พ.ศ. 2556 ลงวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ดังต่อไปนี้ โดยให้ใช้รายการตามบัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายแนบท้ายประกาศฉบับนี้แทน

ban12

บัญชี 1 ที่กรมวิชาการเกษตรรับผิดชอบ

บัญชี 1.1 รายชื่อสารควบคุม

  • ลำดับที่ 53 คลอร์ไพริฟอส (chlorpyrifos)
  • ลำดับที่ 54 คลอร์ไพริฟอส-เมทิล (chlorpyrifos-methyl)
  • ลำดับที่ 352 พาราควอต (paraquat)
  • ลำดับที่ 353 พาราควอตไดคลอไรด์ (paraquat dichloride)
  • ลำดับที่ 354 พาราควอตไดคลอไรด์ [บิส (เมทิลซัลเฟต)] {paraquat dichloride [bis (methyl sulfate)]}

ข้อ 2 ให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก หรือผู้มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ตามประกาศฉบับนี้ ที่ได้ดำเนินการอยู่ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ภายในระยะเวลาที่พนักงานเจ้าหน้าที่กำหนด

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

ลงชื่อ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

ban

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ “ไทยคู่ฟ้า” โพสต์ข้อความว่า การตัดสินใจห้ามใช้ 2 สารพิษดังกล่าว  เพราะทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า ต้องทำให้เกษตรกรปลอดภัย ผู้บริโภคปลอดภัย และประเทศไทยมีอาหารที่ปลอดภัย

คำว่า “วัตถุอันตรายชนิดที่ 4” คือ วัตถุอันตรายที่ห้ามมิให้มีการผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 นี้ เราจะไม่เห็นการใช้พาราควอต และคลอร์ไพริฟอสในประเทศไทยอีกต่อไป

ส่วนวัตถุอันตรายไกลโฟเซตที่เกษตรกรยังมีความจำเป็นต้องใช้อยู่นั้น ให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ ตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561

Avatar photo