POLITICS-GENERAL

เตือน! เด็กจมน้ำ แนะ 7 ข้อ ผู้ปกครอง ปิดความเสี่ยง 

เตือน! เด็กจมน้ำ ผู้ปกครอง ต้องดูแลบุตรหลานใกล้ชิด ระวังไม่ให้เด็ก เข้าถึงแหล่งน้ำตามลำพัง แนะ 7 วิธี ปิดความเสี่ยง 

ช่วงนี้อากาศร้อนจัด บวกกับเป็นช่วงปิดเทอม และอยู่บ้านลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายบ้านมีอ่างน้ำ หรือมีสระว่ายน้ำอยู่ใกล้ๆ หรือในพื้นที่ตามจังหวัดต่างๆ มีแหล่งน้ำธรรมชาติใกล้บ้านเรือน เด็กๆอาจพากันไปเล่นน้ำตามลำพัง ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด ระมัดระวังไม่ให้เด็ก เข้าถึงแหล่งน้ำตามลำพัง เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเด็กตกน้ำหรือจมน้ำเสียชีวิต อย่างที่ปรากฎเป็นข่าวบ่อยครั้ง

kid 1401157 640

จากข้อมูลการเฝ้าระวังของเครือข่ายในพื้นที่ และสื่อในเบื้องต้น โดยกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 19 พฤษภาคม 2563 มีเหตุการณ์เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำถึง 39 เหตุการณ์ มีเด็กเสียชีวิต 35 ราย ไม่เสียชีวิต 15 ราย

โดยเด็กอายุ 5-14 ปี จมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด เพศชายจมน้ำ มากกว่าเพศหญิงเกือบ 2 เท่าตัว ที่น่าสนใจ คือ เกิดเหตุเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งความจริงแล้ว ต้องอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิด ของผู้ปกครอง จมน้ำเสียชีวิตถึง 9 คน

สำหรับสถานที่ที่เด็กเสี่ยงจมน้ำมากที่สุด ในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ได้แก่ อ่างอาบน้ำ ถังน้ำ กะละมัง บ่อเลี้ยงปลา สระน้ำรอบบ้าน และเด็กอายุ 5-14 ปี ได้แก่ สระน้ำ คลองชลประทาน อ่างเก็บน้ำ คลอง แม่น้ำ สระว่ายน้ำ ทะเล เป็นต้น

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แม้เข้าฤดูฝนแล้ว แต่สภาพอากาศในประเทศไทยยังคงร้อนจัด ประกอบกับเป็นช่วงที่ประชาชนหยุดอยู่บ้าน เพื่อลดการติดเชื้อโควิด 19 และเป็นช่วงเด็กปิดเทอม ซึ่งอาจมีการทำสถานที่ให้เด็กเล่นน้ำชั่วคราวในบ้านขึ้น เช่น เปิดน้ำใส่สระยาง ถังน้ำ กะละมัง หรือพาไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ คลอง บึง นั้น

ขอเตือนผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เด็กเข้าถึงแหล่งน้ำตามลำพัง รวมถึงในห้องน้ำ ต้องให้เด็กอยู่ในสายตาตลอดเวลา เพื่อป้องกันเด็กจมน้ำเสียชีวิตได้ เนื่องจากแหล่งน้ำเป็นสถานที่ดึงดูดความสนใจของเด็กๆ ซึ่งเด็กสามารถจมน้ำได้อย่างรวดเร็ว และเสียชีวิตค่อนข้างสูง

info1
สำหรับวิธีการป้องกันอุบัติเหตุเด็กจมน้ำ ผู้ปกครอง ควรจัดการแหล่งน้ำในบ้านให้ปลอดภัย 7 ข้อ ดังนี้

1. ติดตั้งกลอนล็อคประตูห้องน้ำให้อยู่สูง ที่เด็กไม่สามารถเปิดเองได้

2. เทน้ำในถังน้ำ หรือในภาชนะทิ้งทุกครั้ง หลังใช้งาน

3. คว่ำสระยาง หรือภาชนะเพื่อไม่ให้มีน้ำขัง

4. จัดพื้นที่เล่นที่ปลอดภัย/คอกกั้นเด็ก ที่ไม่ใกล้แหล่งน้ำ ให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี

5. กั้นเด็กออกจากแหล่งน้ำ เพื่อไม่ให้เด็ก เข้าถึงแหล่งน้ำตามลำพัง เช่น รั้วรอบแหล่งน้ำ ปิดคลุมสระน้ำและยกบันไดออกหลังการใช้งาน

6. เด็กต้องอยู่ในสายตาผู้ดูแล/ผู้ปกครองตลอดเวลา และไม่ควรให้เด็กอยู่ตามลำพัง กับพี่ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี

7. สอนวิธีการป้องกัน การจมน้ำแบบปลอดภัย โดยยึดหลัก “อย่าใกล้ อย่าเก็บ อย่าก้ม” ให้เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยไม่เข้าใกล้แหล่งน้ำ ไม่เก็บของที่อยู่ในน้ำ ไม่ก้มหรือชะโงกลงไปในน้ำ

นอกจากนี้ ในกรณีสระว่ายน้ำที่ใช้ร่วมกัน เช่น ในคอนโด สนามกีฬา สระเอกชน ควรมีรั้วรอบสระว่ายน้ำทั้ง 4 ด้าน และติดตั้งสัญญาณเตือน เพื่อแจ้งเตือน หากมีคนแอบเข้าไปใช้สระว่ายน้ำ รวมทั้งต้องมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา ที่มีผู้มาใช้บริการ

และเดินไปใช้บริการที่สระน้ำ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย จนกว่าจะถึงสระว่ายน้ำ และเก็บไว้ในถุงสะอาด จากนั้น ให้นำมาสวมใส่อีกครั้ง เมื่อขึ้นจากสระว่ายน้ำแล้ว ห้ามบ้วนน้ำลาย ปัสสาวะ หรือสั่งน้ำมูกลงในน้ำเป็นอันขาด ห้ามพูดคุยเล่นกับเพื่อน และเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร

info2

สำหรับในชุมชน ทุกภาคส่วน ควรให้ความร่วมมือ เช่น ให้ความรู้เด็ก และผู้ปกครอง ในการป้องกันการจมน้ำ ร่วมสำรวจแหล่งน้ำเสี่ยง จัดการแหล่งน้ำให้ปลอดภัย เช่น การติดตั้งรั้วกั้น ป้ายเตือน และอุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำไว้บริเวณแหล่งน้ำ สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

 

Avatar photo