POLITICS-GENERAL

ช่วงเวลาอันตราย!! ปิดเทอมเฝ้าระวัง ‘เด็กจมน้ำ’

ปิดเทอมของเด็กๆ อาจหมายถึง “ช่วงเวลาอันตราย” เพราะ เด็กมักจะอยู่บ้านตามลำพัง โดยเฉพาะครอบครัวที่ผู้ปกครองต้องประกอบอาชีพ ไม่มีเวลาดูแลพวกเขาตลอดเวลา จุดเสี่ยงของเด็กที่ต้องระวัง คือ “แหล่งน้ำ” เพราะในพื้นที่ต่างจังหวัดมักมีบ่อน้ำ หรือคูคลองใกล้บ้าน ที่เด็กมักจะลงไปเล่นคนเดียว หรือเป็นกลุ่มใหญ่ และอาจเกิดเหตุ “จมน้ำ” ได้

ข้อมูลจากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค ถึงสถานการณ์จมน้ำในประเทศไทย ปี 2562 ตั้งแต่ 1 มกราคม – 20 มีนาคม 2562 ได้รับแจ้งเหตุการณ์จมน้ำ 18 เหตุการณ์ เสียชีวิต 32 ราย บาดเจ็บ 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กวัยเรียน พบสูงสุดในกลุ่มอายุ 5 – 9 ปี จำนวน 14 ราย รองลงมาคืออายุ 10 – 14 ปี จำนวน 11 ราย

สถานที่เกิดเหตุเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติมากที่สุด 69 % นอกจากนี้ยังพบว่า เหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป มีมากถึง 11 เหตุการณ์ เสียชีวิต 25 ราย  โดยในช่วงปิดเทอมของปีนี้ เฉพาะช่วงวันที่ 1 – 20 มีนาคม 2562 มีรายงานเหตุการณ์จมน้ำแล้ว 4 เหตุการณ์ เสียชีวิตทั้งหมด 7 ราย โดยเกือบทั้งหมดเป็นกลุ่มเด็กวัยเรียน อายุ 6 – 14 ปี

120262 111

นพ.สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสพบเหตุการณ์จมน้ำเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นฤดูร้อน และอยู่ในช่วงปิดเทอม เด็กๆ มักชวนกันไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ จึงอาจมีเหตุการณ์ที่เด็กตกน้ำหรือจมน้ำเสียชีวิตได้

จึงขอเตือนผู้ปกครองว่าในช่วงนี้ให้ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้เด็กชวนกันไปเล่นน้ำกันเองตามลำพัง และขอให้ชุมชนร่วมดำเนินการ ดังนี้

1.สำรวจแหล่งน้ำเสี่ยงในชุมชน

2.เฝ้าระวังและแจ้งเตือน เช่น ประกาศเสียงตามสาย ตักเตือนเมื่อเห็นเด็กเล่นน้ำตามลำพัง

3.จัดการแหล่งน้ำให้ปลอดภัย เช่น สร้างรั้ว ติดป้ายคำเตือน ให้มีอุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำไว้บริเวณแหล่งน้ำเสี่ยง เช่น ถังแกลลอนเปล่าผูกเชือก ขวดน้ำพลาสติกเปล่า และไม้ เป็นต้น

water 1018808 640

4.สอนให้เด็กรู้จักแหล่งน้ำเสี่ยง และอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น  ที่สำคัญหากพบเห็นคนตกน้ำ ไม่ควรกระโดดลงไปช่วย เพราะอาจจมน้ำพร้อมกันได้   แต่ขอให้ช่วยด้วยการใช้มาตรการ “ตะโกน โยน ยื่น” ได้แก่

  • ตะโกน คือ เรียกให้ผู้ใหญ่มาช่วยและโทรแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ 1669
  • โยน อุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวช่วยคนตกน้ำเกาะจับพยุงตัว เช่น ถังแกลลอนพลาสติกเปล่า หรือวัสดุที่ลอยน้ำได้โดยโยนครั้งละหลายๆ ชิ้น
  • ยื่น อุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ เช่น ไม้ เสื้อ ผ้าขาวม้า ให้คนตกน้ำจับ และดึงขึ้นมาจากน้ำ

สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

Avatar photo