The Bangkok Insight

ธ.ก.ส. เปิด 6 ข้อควรรู้ ‘ตรวจสอบสถานะ’ เงิน ‘เยียวยาเกษตรกร’

ธ.ก.ส. เปิด 6 ข้อควรรู้ ขั้นตอนการ ตรวจสอบสถานะ การรับเงิน ‘เยียวยาเกษตรกร’ 15,000 บาท โดยอธิบายแต่ละสถานะอย่างชัดเจน พร้อมแนะนำเก็บเงินไว้ในบัญชีได้ดอกเบี้ยหากไม่มีความจำเป็นต้องใช้

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิด 6 ขั้นตอนการตรวจสอบสถานะผลการโอนเงินตาม มาตรการเยียวยาเกษตรกร เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม) โดยมี 6 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1. พิมพ์ www.เยียวยาเกษตรกร.com

2. เลือกตรวจสอบผลการโอนเงิน (ช่องสีเหลือง)

เยียวยา 1

3. ระบุหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนและรหัสความปลอดภัย

เยียวยา 2

4. หากพบข้อความ ‘ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล’ หมายความว่า อยู่ในขั้นตอนที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลของท่าน และจะต้องจัดส่งข้อมูลให้กระทรวงการคลัง ตรวจสอบความซ้ำซ้อนอีกครั้งหนึ่ง และถึงแม้ว่าท่านจะมีรายชื่อเป็นเกษตรกร แต่ข้อมูลยังไม่ได้ส่งให้กับทาง ธ.ก.ส. ดังนั้น ท่านจะยังไม่ได้รับเงินและต้องรอการโอนเงินในรอบต่อๆไป
5. เกษตรกรที่ผ่านการ ตรวจสอบสิทธิ์ รับเงินเยียวยาเรียบร้อยแล้ว เมื่อตรวจสอบผลการโอนเงินจะพบหน้าจอแสดงถึงขั้นตอนของการตรวจสอบ หากถึงขั้นตอนไหนก็จะมีไฟสีเขียวปรากฏหน้าข้อความนั้น อาทิ สถานะการโอนเงิน, รายละเอียดสถานะ, หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนทั้งนี้ ในส่วนของรายละเอียดสถานะเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ได้รับเงินโอนจำนวน 5,000 บาท จะมีการแสดงรายละเอียดของวันที่โอนเข้าบัญชีธนาคารที่ได้รับโอนในแต่ละครั้งด้วยเยียวยา 36. กรณีที่ขึ้นว่า ‘ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ไม่พบข้อมูล’ หมายความว่า กระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ตัดข้อมูลยอดบัญชีเกษตรกร ส่งมาให้ ธ.ก.ส.แต่ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 เท่านั้น ซึ่งผู้ที่ขึ้นสถานะนี้ รอรับเงินเยียวยาโดยรอกระทรวงเกษตรฯ ส่งรายชื่อส่งมาให้กับ ธ.ก.ส.รอบ 2 ยืนยันว่า หากขึ้นแบบนี้ต้องรอการโอนเงินในรอบต่อๆไปเยียวยา 4สำหรับเกษตรกรที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องถอนเงินดังกล่าวสามารถคงเงินไว้ในบัญชี โดย ธนาคารจะคิดดอกเบี้ยเงินฝากให้ตามประกาศอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร ส่วนเกษตรกรที่มีบัตรเอทีเอ็มสามารถทำรายการถอนที่ตู้เอทีเอ็มของ ธ.ก.ส.หรือธนาคารอื่นได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง หรือใช้โทรศัพท์มือถือที่มีแอปพลิเคชั่น ธ.ก.ส. A-Mobile ถอนเงินโดยไม่ใช้บัตร เอทีเอ็ม ที่ เอทีเอ็ม ของ ธ.ก.ส.

ที่มา: ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight