World News

‘ไต้หวัน’ ฉลอง 1 ปี ‘กม.แต่งงานเพศเดียวกัน’ ร้องยอมรับคู่รักต่างชาติด้วย

ไต้หวันฉลองครบรอบ 1 ปี รัฐบาลผ่านกฎหมายสมรสเพศเดียวกัน โดยที่บรรดาคู่รักร่วมเพศ และกลุ่มสิทธิพากันออกมาเรียกร้องให้ขยายขอบเขต ครอบคลุมถึงการยอมรับคู่รักเพศเดียวกันของชาวไต้หวัน ที่เป็นชาวต่างชาติด้วย

gay
แฟ้มภาพ

ไต้หวันได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแถวหน้าของเอเชีย ในการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิของกลุ่มคนรักร่วมเพศ และยังกลายเป็นดินแดนแห่งแรกในภูมิภาคนี้ ที่อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสมรสกันได้อย่างถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ดี กฎหมายการแต่งงานของคู่สมรสเพศเดียวกันนี้ ยังมีข้อจำกัดที่ไม่เกิดขึ้นในคู่สมรสต่างเพศ รวมถึง การกำหนดให้คู่รักร่วมเพศ สามารถแต่งงานกับชาวต่างชาติ ที่เป็นพลเมืองของประเทศ ที่มีกฎหมายรับรองการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันเท่านั้น และจะสามารถรับเด็กมาเป็นบุตรบุญธรรมได้ เฉพาะเด็กที่เป็นบุตรโดยสายเลือดของคู่สมรสตัวเองเท่านั้น

บรรดานักเคลื่อนไหวชี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เป็นเรื่องเร่งด่วนมากขึ้น สำหรับการเปิดทางให้กลุ่มคนรักร่วมเพศ สมรสกับคู่รักที่เป็นชาวต่างชาติได้จากทุกประเทศ เนื่องจากคู่รักเพศเดียวกันกลุ่มนี้ ต้องแยกจากกัน เพราะมาตรการปิดเมืองของหลายประเทศ และดินแดน

“เมื่อปีที่แล้ว เราเฝ้าดูคู่อื่นๆ เขาแต่งงานกัน แต่คู่เราทำไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็น่าหดหู่มากพออยู่แล้ว แต่มาตอนนี้ เราถึงขั้นเจอกันไม่ได้ เพราะไวรัสโควิด-19” โจ เหยิน ชุน ซึ่งมีคู่รักเป็นชาวฮ่องกง และอยู่ด้วยกันมานาน 3 ปีแล้ว กล่าว

นับแต่ที่ไต้หวันผ่านกฎหมายสมรสเพศเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว มีคู่รักร่วมเพศที่ยื่นเรื่องจดทะเบียนแล้วราว 3,600 คู่ โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อฉลองปีแรกของกฎหมายฉบับนี้ รวมถึงการจัดตั้งกำแพง “เลนนอน วอลส์” ขึ้นมา ใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงไทเป ซึ่งบนกำแพงเต็มไปด้วยข้อความ ภาพ และต้นขั้วตั๋วเครื่องบิน ของบรรดาคู่รักร่วมเพศติดอยู่ เพื่อเรียกร้องถึงเรื่องดังกล่าว

Avatar photo