World News

ไต้หวันจัดงานแต่งคู่รักร่วมเพศถูกกฎหมาย ที่แรกในเอเชีย

ไต้หว้นสร้างประวัติศาสตร์ในวันนี้ (24 พ.ค.) ด้วยการจัดพิธีสมรสอย่างถูกกฎหมายให้กับคู่รักเพศเดียวกัน เป็นครั้งแรกของเอเชีย ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความซาบซึ้ง หลังกลุ่มหลากหลายทางเพศ ใช้เวลาการต่อสู้นานร่วม3 ทศวรรษเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมกัน]

c5cf4a9b48094360985bcc54fcb010bf 18

พิธีแต่งงานดังกล่าว เกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังสภานิติบัญญัติไต้หวัน สร้างความประหลาดใจด้วยการผ่านร่างกฎหมายให้เพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย แม้จะมีเสียงคัดค้านอย่างหนัก จากบรรดากลุ่มอนุรักษ์นิยมในประเทศก็ตาม ทั้งสถานการณ์นี้ยังทำให้ไต้หวันผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำในการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศในเอเชียด้วย

คู่รักร่วมเพศนับ 10 คู่ทยอยเดินทางมาถึงสำนักบริหารทะเบียน กลางกรุงไทเป ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อจดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมาย โดยคู่รักเหล่านี้พากันแสดงความรักต่อหน้าสื่อที่มารอทำข่าว ก่อนที่โชว์ใบทะเบียนสมรสอย่างภาคภูมิใจ รวมถึง บัตรประจำตัวประชาชนใบใหม่ ที่ระบุว่า เป็นคู่สมรสกัน

เชน หลิน และมาร์ค หยวน คู่รักที่คบกันมาตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย เป็นคู่รักร่วมเพศคู่แรกที่จดทะเบียนกันในวันนี้ โดยหลินให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตาว่า ความรักของเขาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ซึ่งเขาโชคดีมาก ที่ได้รับการสนับสนุนจากคนรัก ครอบครัว และเพื่อนๆ

“วันนี้ ผมสามารถพูดต่อหน้าคนจำนวนมากได้ว่า เราเป็นเกย์ และเราแต่งงานกันแล้ว ผมภูมิใจจริงๆ ที่ไต้หวันก้าวหน้ามาก”

wed

ทางการไต้หวันคาดว่า ในวันนี้ จะมีคู่รักเพศเดียวกันเดินทางไปจดทะเบียนสมรสตามสำนักงานเขตต่างๆ ราว 300 คู่ รวมถึงจำนวน 150 คู่ ที่กรุงไทเป ซึ่งทางเทศบาลกรุงไทเป ก็จะเป็นเจ้าภาพร่วมจัดงานเลี้ยงฉลองกลางแจ้งให้กับคู่สมรสใหม่เหล่านี้ ใกล้กับตึกไทเป 101 ซึ่งเชื่อว่า จะมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

Avatar photo