World News

อินโดฯ ประท้วงเดือด ต้านกม.ห้ามเซ็กส์นอกสมรส

ตำรวจอินโดนีเซียยิงแก๊สน้ำตา และฉีดน้ำ เข้าใส่ฝูงชน ในความพยายามที่จะสลายการชุมนุม ด้านหน้ารัฐสภาวันนี้ (25 ก.ย.) ท่ามกลางการประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านกฎหมายฉบับใหม่ ที่กำหนดให้การมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และทำให้สำนักงานต่อต้านการคอร์รัปชัน มีอำนาจน้อยลง

1166d2842212bcc645e0ccc0b6808e96

a2 4

บรรดาผู้ประท้วงพากันปิดหน้าตาของตัวเอง และกระจายไปในทุกทิศทาง ท่ามกลางความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในกลางกรุงจาการ์ตา

เหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้ ยังเกิดขึ้นที่เมืองมาคาสซาร์ บนเกาะสุลาเวสี ที่ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตา เข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง ที่ใช้ก้อนหินเป็นอาวุธขว้างปาเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงในเมืองเซมารัง บนเกาะชวา ก็บุกะทำลายที่กั้นด้านนอกสำนักงานผู้ว่าการเมือง

9b4b33c1ab35b48c803a907055ca45c0

การสลายฝูงชนข้างต้นเกิดขึ้น หลังจากที่ชาวอินโดนีเซียจำนวนมากพากันออกมาชุมนุมทั่วประเทศ เป็นวันที่ 2 รวมถึง ที่เมืองยอร์กยาการ์ตา ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงด้านวัฒนธรรมของประเทศ และเกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง

823236b760fa9d605860fb722ba8c00d

นักศึกษาที่เข้าร่วมการประท้วงรายหนึ่ง บอกว่า พวกเขาต้องการให้รัฐบาลทบทวนร่างกฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่ และร่างกฎหมายใหม่หลายร้อยฉบับ ที่กำลังมีการหารือกันอยู่ในสภา ส่วนหนึ่งของการยกเครื่องกฎหมายครั้งใหญ่ของอินโดนีเซีย

กฎหมายเหล่านี้ ร่วมถึง การกำหนดให้การมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส เป็นการก่ออาชญากรรม ทั้งยังควบคุมการจำหน่ายยาเม็ดคุมกำเนิด นอกเหนือจากการห้ามวิจารณ์ประธานาธิบดี และเพิ่มความเข้มงวดในกฎหมายเกี่ยวกับศาสนาของประเทศ

a1 8

ตามกำหนดการเดิมนั้น รัฐสภาอินโดนีเซียจะมีการลงมติในร่างกฎหมายเหล่านี้ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ได้เรียกร้องให้มีการเลื่อนกำหนดออกไปก่อน หลังโดนวิจารณ์อย่างหนัก

การเปลี่ยนแปลงกฎหมายข้างต้น จะส่งผลกระทบต่อชาวอินโดนีเซียหลายล้านคน รวมถึง คู่รักร่วมเพศ และคู่รักชายหญิง ที่อาจต้องโทษจำคุกจากการมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส หรือมีความสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน

manifestaciones indonesia 1

ข้อเรียกร้องให้เลื่อนการพิจารณากฎหมายของผู้นำอินโดนีเซีย ยังเกิดขึ้นหลังจากที่สถานทูตออสเตรเลีย ในกรุงจาการ์ตา ออกคำเตือนเดินทางต่อพลเมืองออสเตรเลียว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังไม่ได้สมรส อาจจะตกเป็นเป้าของกฎหมายใหม่นี้

Avatar photo