The Bangkok Insight

คลังขยายเวลารับเรื่องร้องเรียน ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ผ่านแบงก์รัฐถึง 29 พ.ค.นี้

“รมว.คลัง” ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยจุดรับเรื่องร้องเรียน “เราไม่ทิ้งกัน” พร้อมขยายเวลาร้องทุกข์ผ่าน 3 ธนาคารรัฐทุกสาขา ตั้งแต่ 18 – 29 พ.ค.นี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยจุดรับเรื่องร้องเรียนผู้ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยคาดว่าวันนี้จะมีประชาชนมายื่นเรื่องทบทวนสิทธิ์ที่กรมประชาสัมพันธ์วันสุดท้ายประมาณ 7 – 8 พันคน อย่างไรก็ตาม จากคนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จที่มีประมาณ 1.7 ล้านคน ล่าสุดมายื่นเรื่องแล้วประมาณ 1.1 ล้านคน ซึ่งหลังจากนี้ให้ประชาชนไปยื่นเรื่องผ่านธนาคารของรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคาร ธ.ก.ส. ทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 18 – 29 พฤษภาคม 2563

อุตตม88

ขณะที่ตัวเลขผู้ได้รับเงินเยียวยาในส่วนที่กระทรวงคลังรับผิดชอบคาดว่าจะมีประมาณ 15 ล้านคน โดยได้รับสิทธิ์แล้ว 14.9 ล้านคน ขณะที่ในส่วนของประกันสังคมมีประมาณ 10-11 ล้านคน และส่วนที่เป็นเกษตรกรประมาณ 10 ล้านคน ทำให้กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบที่รัฐบาลดูแลแล้วขณะนี้ประมาณ 36 ล้านคน โดยเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ฉุกเฉิน 6 แสนล้าน ล่าสุดคงเหลือ 2 แสนล้านบาท ซึ่งกระทรวงคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบกลุ่มอื่น เช่น กลุ่มผู้ประกอบการรายเล็ก ผ่านกองทุนเยียวยา โดยจะใช้งบประมาณไม่ถึง 1 แสนล้านบาท คาดจะมีความชัดเจนสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีคลายล็อคดาวน์แล้ว จะมีการจ่ายเงินเยียวยาเดือนที่ 4 หรือ 5 ต่อไปอีกหรือไม่นั้น ยังต้องประเมินสถานการณ์รวมทั้งดูงบประมาณที่ยังเหลือเพื่อประกอบการพิจารณารูปแบบการเยียวยาอีกครั้ง

Avatar photo