Politics

7 แสนคนรอเลย!! คลังเตรียมโอนเงิน ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ให้ 15 พ.ค.นี้

“กระทรวงการคลัง” เตรียมโอนเงินผู้ผ่านเกณฑ์ทบทวนสิทธิ “เราไม่ทิ้งกัน” อีก 7 แสนคน 15 พ.ค.นี้ ยันรัฐบาลจะช่วยเหลือทุกคนไม่ให้ตกหล่น

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ กระทรวงการคลังเตรียมโอนเงินให้แก่ผู้ที่ผ่านเกณฑ์การยื่นทบทวนสิทธิ์ที่มีปัญหาเลขบัญชีธนาคารไม่ถูกต้อง จำนวน 700,000 คน โดยข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 12 พฤษภาคมพบว่า มีผู้ผ่านเกณฑ์โครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” แล้วทั้งสิ้น 12.4 ล้านคน

ทั้งนี้ ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบจากการตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ส่วนใหญ่มาจาก 2 ปัญหาสำคัญ คือ การลงทะเบียนไม่สำเร็จ เนื่องจากข้อมูลไม่ตรงกับกระทรวงมหาดไทย เช่น ชื่อ-นามสกุล หรือเลขประจำตัวประชาชน และบัญชีธนาคารมีปัญหา และอยู่ระหว่างแก้ไขข้อมูลโดยบางส่วนพบว่าบัญชีไม่มีการเคลื่อนไหว บางส่วนใช้เลขบัญชีของลูกหลานในการลงทะเบียน ซึ่งไม่เข้าหลักเกณฑ์ ทำให้กระทรวงการคลังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่ต้องการโอนเงินผ่านบัญชีบุคคลที่ 3 โดยในเรื่องดังกล่าวแนะนำว่าให้เจ้าตัวไปดำเนินการผูกพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนก่อน

laww

“กรณีเลขที่บัญชีไม่ถูกต้อง โอนเงินไม่ได้ ยืนยันว่าเงินเป็นของท่าน ไม่ต้องกังวล คลังจะพยายามโอนตามช่องทางที่แจ้งให้เร็วที่สุด ถ้าบัญชีไม่ตรงสามารถแก้ไขบัญชีให้ถูกต้องได้ โดยวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด และคลังพยายามแนะนำมาตลอด คือ ไปสมัครพร้อมเพย์ผูกบัตรประชาชนของธนาคารอะไรก็ได้ที่เป็นลูกค้า จะทำให้กระบวนการจ่ายเงินถูกต้องรวดเร็ว โดยไม่ต้องเดินทางไปร้องเรียนที่ไหนเลย รอรับเงิน เงินเข้าบัญชีแน่นอนในรอบการโอนถัดไป เพราะเงินเป็นของท่านอยู่แล้ว ขอให้มีช่องทางการรับเงินที่ถูกต้อง คลังพร้อมส่งเงินให้ท่านเลย” นายลวรณ กล่าว

ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จจำนวน 1.7 ล้านคนนั้น เบื้องต้นกำลังประสานข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อหาสาเหตุของการลงทะเบียนไม่สำเร็จ เช่น เลขที่บัตรประชาชนไม่ถูกต้อง, ชื่อ-นามสกุลไม่ถูกต้อง, วัน-เดือน-ปีเกิดไม่ถูกต้อง เป็นต้น โดยขณะนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาหาช่องทางการเยียวยาที่เหมาะสม และยืนยันว่ารัฐบาลจะดำเนินการช่วยเหลือทุกคนไม่ให้ตกหล่น เพราะชื่อโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ดังนั้นจะดูแลทุกคนอย่างดีไม่ให้มีตกหล่นแน่นอน

อย่างไรก็ดี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทีมผู้พิทักษ์สิทธิได้เร่งลงพื้นที่ทำงานทุกวัน เพื่อให้ประชาชนที่ผ่านเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการทุกขั้นตอนของโครงการเราไม่ทิ้งกันได้เรียบร้อย 98-99% ภายในวันที่ 17 พฤษภาคม 2563

Avatar photo