Business

รายละเอียดผ่อนปรนมาตรการเฟส 2 สถานที่ไหนเปิด 17 พ.ค. บ้าง เช็คเลย!

เปิดรายละเอียผ่อนมาตรการเฟสที่ 2 กิจกรรม/กิจการไหนเปิด 17 พ.ค. บ้าง เช็คเลย!

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวผลการประชุม ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันนี้ (15 พ.ค.) ว่า วันนี้ที่ประชุมได้พิจารณาการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 2 ในกิจกรรม/กิจการกลุ่มสีเขียว คือ กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมในเกณฑ์สูง ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป มีรายละเอียดดังนี้

 

1.กิจกกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำรงชีวิต

การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ที่เปิดเพิ่มเติมในระยะที่ 2 ได้แก่ ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มในอาคารสำนักงาน โรงอาหาร หรือศูนย์อาหารภายในหน่วยงาน เปิดได้โดยอาจให้นำกลับไปบริโภคที่อื่น หากเปิดให้ใช้บริการในสถานที่นั้น ก็สามารถทำได้ โดยต้องจัดระเบียบการเข้าใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคและคำแนะนำของทางราชการ ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

C01 01

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดเพิ่มเติมในระยะที่ 2 โดยต้องปิดให้บริการในเวลา 20.00 น. ได้แก่ สินค้าอุปโภค, ร้านขายปลีกธุรกิจคอมพิวเตอร์, หนังสือ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องนอน, วัสดุก่อสร้าง, เฟอร์นิเจอร์, วัสดุสำนักงาน, เครื่องครัวอุปกรณ์จำเป็นภายในครัวเรือน, ดอกไม้, ต้นไม้, เสื้อผ้า, เครื่องแต่งกาย, เครื่องสำอาง, อุปกรณ์กีฬา

สินค้าโภคภัณฑ์, ทอง, เครื่องประดับ, จิวเวลรี่, บริการอินเตอร์เน็ต, ซักอบรีด, ซ่อมแซมเครื่องใช้อุปกรณ์, ถ่ายเอกสาร, ซ่อม-เปลี่ยน, ประดับยนต์, ล้างรถยนต์, ธุรกิจบัตรเครดิต, สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ, บริษัทประกันภัย, ประกันชีวิต

คลินิกเวชกรรม, สถานทันตกรรม, ห้องรับรอง, ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม เปิดเฉพาะสระ ตัด ซอยผม แต่งผม, ร้านทำเล็บ, ร้านอาหาร, ภัตตาคาร, ศูนย์อาหาร (Food Court)

แต่ยังคงให้ปิดกิจการเหล่านี้ต่อไป คือ โรงภาพยนต์, โบลลิ่ง, สเก็ต, คาราโอเกะ, สวนสนุก, สวนน้ำ, สวนสัตว์, พื้นที่จัดกิจกรรม, กิจกรรมส่งเสริมการขาย, แข่งขันกีฬา, ตู้เกมส์, เครื่องเล่นหยอดเหรียญ, สถานที่ออกกำลังกาย, ฟิตเนส, ศูนย์ประชุม, ห้องประชุม, ฮอลล์, สถานที่จัดนิทรรศการ, โรงเรียน, สถาบันกวดวิชา, สนามพระเครื่อง พระบูชา, ร้านนวดแผนไทย, สปา

C02 01

ร้านค้าปลีก ค้าส่งขนาดย่อม ร้านค้าปลีก/ค้าส่งชุมชน ตลาด ตลาดน้ำ และตลาดนัด เปิดเพิ่มเติมในระยะที่ 2 ได้แก่ ร้านค้าปลีก/ค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ และตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ตลาดผลไม้

ทั้งนี้ เปิดได้ โดยควบคุมทางเข้าออก จัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ให้และผู้ใช้บริการ การเว้นระยะห่างในการเลือกสินค้าและการชำระราคา รวมถึงระยะห่างของแผงค้าให้ได้ตามมาตรการที่กำหนด การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม เปิดบริการตามมาตรการที่กำหนด

 

C03 01

2.กิจกรรมด้านการออกกำลังกายหรือการดูแลสุขภาพ

โรงพยาบาล คลินิก สถานทันตกรรม หรือสถานพยาบาลทุกประเภทที่จัดตั้งโดยชอบด้วยกฎหมาย เปิดเพิ่มในระยะที่ 2 ได้แก่ คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม เฉพาะเรือนร่าง ผิวพรรณและเลเซอร์ ไม่รวมการเสริมความงามบริเวณใบหน้า

แต่ยังคงให้ปิดสถานที่เหล่านี้ต่อไป ได้แก่ สถานเสริมความงามควบคุมหน้าหนัก สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย และสถานประกอบกิจการอาบน้ำ อาบไอน้ำ อบสมุนไพร และสถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด  นวดเสริมความงาม, นวดตัว, อาบน้ำ, อบตัว, อบไอน้ำ, ออนเซน, อาบอบนวด

C04 01

กีฬา ให้เปิดเพิ่มเติมระยะที่ 2 ได้แก่ โรงยิม สถานที่ออกกำลังกายในร่วม ฟิตเนส เฉพาะกีฬาตามกติกาสากล ที่ไม่มาลักษณะการปะทะกัน โดยอาจเล่นเป็นทีมไม่เกินทีมละ 3 คน และไม่มีผู้ชมการแข่งขัน ได้แก่ แบตมินตัน, เซปัคตะกร้อ, เทเบิลเทนนิส, โยคะ, สควอซ, ฟันดาบ, ยิมนาสติก ปีนผา

ฟิตเนสเปิดเฉพาะส่วนฟรีเวทไม่มีการออกกำลังกายแบบรวมกลุ่ม และห้ามใช้เครื่องลู่วิ่ง จักรยานปั่น เครื่อง Elliptical หรือเครื่องออกกำลังกายอื่นๆ

สระว่ายน้ำสาธารณะ กลางแจ้งและในร่ม จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามจำนวนเลนของการว่าย โดยอาจมีอุปกรณ์ขึงกันเลนการว่าย ความกว้างของเลนไม่น้อยกว่า 7 ฟุต และจำกัดเวลาใช้บริการไม่เกิน 1 ชั่วโมง

แต่ให้เปิดสถานที่เหล่านี้ต่อไป ได้แก่ สนามมวย, โรงเรียนศิลปะการต่อสู้ (ยิม), สวนน้ำ, สวนน้ำบึงธรรมชาติ, กีฬาทางน้ำ

C05 01

3.กิจกรรมอื่นๆ

ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม เปิดเฉพาะให้บริการจัดประชุมองค์กรหรือหน่วยงาน (Meeting) ลักษณะนั่งประชุมแบบจำกัดจำนวนผู้เข้าประชุม

ห้องสมุดสาธารณะ แกลอรี่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิพิฑภัณฑ์

กิจการถ่ายภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ส่วนหน้าฉาก รวมกลุ่มได้ไม่กิน 10 คน เมื่อรวมทีมงามหน้าฉากและทุกแผนกล้วไม่เกิน 50 คน

อย่างไรก็ตาม ยังคงปิดสถานที่ดังต่อไปนี้ การจัดอบรม, สัมมนา, จัดแสดงสินค้า, นิทรรศการ, จัดการเลี้ยง, วีเว้นท์ในโรงแรม, ศูนย์ประชุม, ศูนย์แสดงสินค้า, สถานที่จัดนิทรรศการ

C06 01

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า สำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ทั้งทางบก น้ำ และอากาศยังคงมาตรการเดิม นอกจากนี้ปรับระยะเวลาห้ามออกจากเคหะสถาน (เคอร์ฟิว) เป็น 23.00-04.00 น. รวมถึงงดหรือชะลอการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด

Avatar photo