World News

‘นิวซีแลนด์’ ยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ พร้อมเข้าสู่ช่วง ‘เปลี่ยนผ่าน’

นิวซีแลนด์ ประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ พร้อมลดมาตรการรับมือโควิด-19 ลงสู่ระดับ 2 เดินหน้าเปลี่ยนผ่านประเทศ ย้ำชัยชนะเหนือโควิด-19

นายพีนี เฮนาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการป้องกันพลเรือนของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์ได้ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านทั่วประเทศ (National Transition Period) หลังจากรัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

นิวซีแลนด์1

นอกจากนี้ นิวซีแลนด์ยังได้เตรียมความพร้อมที่จะลดระดับมาตรการรับมือโควิด-19 ลงสู่ระดับ 2 จากก่อนหน้านี้ได้ประกาศเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 4 และได้ขยายภาวะฉุกเฉินถึง 6 ครั้ง ครั้งละ 7 วัน

สำหรับการเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านประเทศของนิวซีแลนด์ จะช่วยสนับสนุนให้รัฐบาลสามารถจัดการเหตุฉุกเฉินที่สอดคล้องและเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วประเทศ แต่การยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ ประชาชนทุกคนยังต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อสร้างความมั่นใจว่าสิ่งที่ฝ่าฟันมาจะไม่สูญเปล่า

ก่อนหน้านี้ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้ประกาศชัยชนะเหนือไวรัสโควิด-19 โดยเป็นผลจากการดำเนินมาตรการต่างๆ จนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวได้ โดยพบการติดเชื้อในระดับชุมชนเพียง 0.4% และไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ รวมทั้งจะไม่ยอมให้มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่อีก

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ยังประกาศแผนอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6.49 ล้านล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคส่วนต่างๆ เช่น การค้า การท่องเที่ยว ของประเทศ

Avatar photo