COVID-19

นายกฯ – รมว. นิวซีแลนด์ ลดเงินเดือน 20% ช่วยศก. เจอผลกระทบ ‘โควิด-19’

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น พร้อมด้วยรัฐมนตรีในคณะรัฐบาล และข้าราชการระดับสูง ของนิวซีแลนด์ เห็นพ้องลดเงินเดือน 20% นาน 6 เดือน เพื่อช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่เกิดจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

jacin

“เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราทำได้ และมีเหตุผลที่เราต้องทำ” นางอาร์เดิร์น ระบุ และว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ชาวนิวซีแลนด์กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน และที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนต่อๆ ไป

แม้ว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 น้อยกว่าหลายๆ ประเทศ แต่นิวซีแลนด์ ก็ประกาศ “ล็อกดาวน์” ปิดเมืองนาน 1 เดือน ในความพยายามที่จะกำจัดเชื้อไวรัสนี้ให้หมดไปจากประเทศอย่างสมบูรณ์

เมื่อวานนี้ (14 เม.ย.) นิวซีแลนด์ยังรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 4 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตในประเทศอยู่ที่ 9 ราย จากยอดสะสมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,366 คน

นับแต่ที่ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ แสดงความมั่นใจว่า จุดสูงสุดในการระบาดของประเทศ ได้ผ่านพ้นไปแล้ว

พร้อมกันนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ ยังมีแผนที่จะเปิดเผยมาตรการอัดฉีดเศรษฐกิจเพิ่มเติมภายในสัปดาห์นี้ หลังประเมินว่า อัตราว่างงานในประเทศ อาจทะยานสูงขึ้นมาถึง 26% หากขยายเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19  ที่รวมถึงการปิดสถานที่ราชการ สถานศึกษา และบริการต่างๆ ที่ไม่จำเป็น

รัฐบาลนิวซีแลนด์มีกำหนดที่จะพิจารณาในสัปดาห์หน้าว่าจะขยายมาตรการล็อกดาวน์ระดับ 4 ที่ทำให้นิวซีแลนด์ติดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ใช้มาตรการเข้มงวดสุดของโลก ออกไปอีกหรือไม่

Avatar photo