COVID-19

ชนะแล้ว! ‘นิวซีแลนด์’ ประกาศชัยเหนือ ‘โควิด-19’

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศมีชัยชนะเหนือเชื้อไวรัสโควิด-19  จากการดำเนินมาตรการต่างๆ จนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวได้

jaci

นางอาร์เดิร์น แสดงความมั่นใจว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 จะไม่ระบาดในระดับชุมนุมแล้ว เนื่องจากพบการติดเชื้อในระดับชุมชนเพียง 0.4%  เท่านั้น  และว่า มาตรการกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19ไม่ได้มีความหมายเพียงการไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ แต่หมายถึงการไม่ยอมให้มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่อีกเลย

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ยังประกาศแผนอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6.49 ล้านล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคส่วนต่างๆ เช่น การค้า การท่องเที่ยว ของประเทศ

การประกาศชัยชนะข้างต้น ทำให้ทางการนิวซีแลนด์ เดินหน้าผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีมายาวนานหนึ่งเดือน โดยลดระดับความเข้มงวดจากระดับ 4 ลงมาสู่ระดับ 3 ส่งผลให้ประชาชนชาวนิวซีแลนด์ พากันออกจากบ้านเรือนของตน มาหาซื้ออาหารเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอาหารประเภทจานด่วน หรือฟาสต์ฟูด เช่น ในกรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงของประเทศ

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการหลายรายเตือนว่า  การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เร็วเกินไป อาจส่งผลให้เชื้อไวรัสโควิด-19 หวนกลับมาระบาดครั้งใหม่ได้

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 1,472 ราย และมีจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 19 ราย

Avatar photo