Business

ขสมก. ทุ่ม 1.5 ล้าน ติด ‘แผ่นอะคริลิค’ ป้องกันไวรัสบนรถเมล์แอร์

“ขสมก.” ทดลองติด “แผ่นอะคริลิค” บนรถเมล์ 4 คัน ป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้โชเฟอร์ เล็งทุ่มต่อ 1.5 ล้านบาท ขยายผลติดตั้งบน 600 คันที่มีผู้โดยสารมาก

160695

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ของพนักงานขับรถ พนักงานเก็บค่าโดยสาร และ ผู้โดยสารที่ใช้บริการ ขสมก. จึงได้จัดทำโครงการทดลองติดตั้งแผ่นอะคริลิคใสกั้นพื้นที่ระหว่างพนักงานขับรถและการโดยสารบนรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) โดยขณะนี้ได้นำร่องติดตั้งจำนวน 4 คัน เพื่อทดสอบการใช้งาแผ่นอะคริลิค

เบื้องต้นพบว่า อาจจะต้องมีการขอปรับแบบเพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น รวมทั้งอยู่ระหว่างการคำนวนต้นทุนการติดตั้งต่อคันว่า จะต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่

160693

“ขณะนี้กำลังรอปรับแบบและคำนวณต้นทุนที่เหมาะสม เพราะ ขสมก. ต้องใช้เงินอย่างระมัดระวัง คาดว่าคงไม่สามารถติดได้ทั้งหมด 3,000 คัน อาจจะเลือกติดเฉพาะรถเมล์สายที่มีประชาชนใช้บริการมาก ประมาณ 500-600 คันเท่านั้น เช่น สายที่ให้บริการระหว่างสนามบิน คาดว่าจะใช้งบราว 1.4-1.5 ล้านบาท ซึ่งหากได้ข้อสรุปเรื่องแบบและต้นทุนแล้ว ขสมก. จะต้องเร่งดำเนินการทันที” นายสุระชัยกล่าว

นายสุระชัยกล่าวว่า ขณะนี้ ขสมก. มีข้อจำกัดเรื่องการใช้เงิน แต่สถานการณ์การแร่พระบาดของไวรัสโควิด –19 ทำให้ ขสมก. มีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการตามมาตรการรักษาความปลอดภัยตามมาตรการกระทรวงสาธารณะสุข เช่น จัดหาเจลแอลกอฮอล์ อุปกรณ์ตรวจวัดไข้ การติดตั้งแผ่นอะคริลิคใสกั้นพื้นที่พนักงานขับรถและพื้นที่การโดยสารบนรถเมล์แอร์ รวมทั้งยังได้รับผลกระทบจากรายได้ที่ลดลงจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม  โดยเร็วๆ นี้ ขสมก.จะนำเสนอเรื่องกระทรวงคมนาคม เพื่อขอเยียวความช่วยเหลือต่อไป

160692

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ขสมก. ได้จัดทำโครงการทดลองนำร่องติดตั้งแผ่นใสกั้นบนรถเมล์แอร์ของเขตการเดินรถที่ 1 จำนวน 4 คัน คือ สาย 39 ตลาดไท-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, สาย 129 อู่บางเขน-ท่ารถช้างสามเศียร (ทางด่วน), สาย 543 อู่บางเขน-ท่าน้ำนนทบุรี และ สาย A1 สนามบินดอนเมือง-หมอชิต2 (ทางด่วน) โดยออกให้บริการไปมากกว่า 2 วันแล้ว พบว่าใช้งานได้ดีสามารถป้องกันละอองฝอยและสารคัดหลั่งได้ดี  ซึ่งตนมองว่ามีความจำเป็นต้องติดตั้ง เนื่องจากพนักงานขับรถมีความเสี่ยง ต้องขับรถเป็นเวลานาน รวมทั้งช่วงนี้ประชาชนเริ่มกลับเข้ามาใช้บริการมากขึ้นแล้ว  สำหรับเส้นทางที่คาดว่าจะมีการติดตั้งนั้นจะเลือกเฉพาะสายที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ราว 20-30 สาย รวมประมาณ 500-600 คัน

Avatar photo