COVID-19

‘ตู้ปันสุข’ แบ่งปันอาหารริมทาง ความสุขจาก ‘การให้’ ในยุคโควิด-19

ภาพของ ตู้สี่เหลี่ยมริมทางเดิน พร้อมข้อความ “หยิบไปแต่พอดี ถ้าท่านมีใส่ตู้แบ่งปัน” นับเป็นความสวยงามในจิตใจที่เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติของไวรัสโควิด-19 ที่ซัดกระหน่ำสร้างความเดือนร้อนไปทุกหย่อมหญ้า และสะท้อนให้เห็นว่า น้ำใจคนไทยไม่เคยเหือดแห้งหายไป

เจ้าของตู้ปันสุข

“ตู้ปันสุข” เกิดจากไอเดียของ “สุภกฤษ กุลชาติวิจิตร” ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ที่เผยว่า เขาและเพื่อนๆ ที่ปฏิบัติธรรมตั้งแต่สมัยมหาวิทยาลัยหลายคน และรวมตัวกันในนามกลุ่ม “อิฐน้อย” ได้ร่วมกันทำโครงการ “Pantry of Sharing” โดยได้ไอเดียมาจาก โครงการ “Free Pantry” ของต่างประเทศ

เป้าหมายของ ตู้ปันสุข ก็เพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันให้แก่คนที่ประสบปัญหาจากโรคระบาดโควิด-19 โดยมีแนวคิดง่ายๆว่า ให้คนที่มี แบ่งปันผู้ยากไร้ ด้วยการนำอาหารมาใส่ตู้ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็น “ตู้กับข้าว” ริมทาง เพื่อให้ผู้ที่ประสบปัญหาจากโควิด-19 และผู้ยากไร้ได้มาหยิบไปทาน

ตู้ปันสุข

ปัจจุบัน ตู้ปันสุข ได้ตั้งไว้ตามจุดต่างๆ 4 จุดใน กรุงเทพฯ ได้แก่ สุขุมวิท 71 หน้าร้านประจักษ์เบเกอรี่, เพชรเกษม 54 หน้ายุวพุทธสมาคม แห่งประเทศไทย, ซอยวิภาวดี 60 (วงเวียนกลางซอย), ตลาดบางคอแหลม และ 1 จุดในจังหวัดระยอง บริเวณหน้าโครงการ Sky Ville  บ้านแลง ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก และล่าสุดยังมีผู้นำไอเดียดีๆ ไปต่อยอดตั้งตู้ริมทางเพิ่มบ้างแล้วในหลายจังหวัด เช่น พิษณุโลก

“ตอนแรกวิตกกันว่าสินค้าจะหายทั้งตู้แต่พบว่าไม่เป็นไปตามนั้น ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าคนไทยยังมีน้ำใจต่อกัน”สุภกฤษ กล่าว

ปันสุข

Avatar photo