Politics

เตรียมพร้อม!! www.เยียวยาเกษตรกร.com เปิดให้บริการครั้งแรก 2 ทุ่มวันนี้

เตรียมพร้อม!! www.เยียวยาเกษตรกร.com เปิดให้บริการครั้งแรกวันนี้ เวลา 20.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า www.เยียวยาเกษตรกร.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดทำขึ้นเพื่อให้บริการเกษตรกรในการรับเงินเยียวยาผลกระทบจากวิกฤต “โควิด” จะเปิดให้บริการวันนี้ (7 พ.ค.) เป็นวันแรก ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป โดยเกษตรกรขึ้นทะเบียนเกษตรไว้แล้ว และต้องการใช้สิทธิ์รับเงินเยียวยาจำนวน 5 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือน แต่ไม่มีบัญชีเงินฝาก ธ.ก.ส. สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com เพื่อขอใช้บัญชีธนาคารอื่นแทนได้

ทั้งนี้ ล่าสุด หน้าเว็บไซด์ www.เยียวยาเกษตรกร.com ได้ขึ้นข้อความหน้าเว็บไซต์ว่า โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงการคลัง ตามมติคณะรัฐมนตรี 28 เมษายน 2563 www.เยียวยาเกษตรกร.com เปิดให้บริการ 7 พฤษภาคม 2563 เวลา 20:00 น.

เยียวยาเกษตรกร

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ผู้จะได้สิทธิ์รับเงินเยียวยาจะต้องเป็นผู้ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้ว และผ่านการตรวจสอบจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครอบคลุมเกษตรกร 10 ล้านราย ใช้งบประมาณรวม 150,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มจ่ายเงินให้เกษตรกรตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ส่วนขั้นตอนการจ่ายเงินเยียวยาให้กับเกษตรกรที่มีบัญชีของธ.ก.ส.อยู่แล้ว ธ.ก.ส.จะรับข้อมูลผู้ขึ้นทะเบียนที่ผ่านการตรวจสอบแล้วจากกระทรวงเกษตรฯ และดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง

ในกรณีเกษตรกรมีบัญชีเงินฝากกับธ.ก.ส.แล้วสามารถใช้บัญชีเงินฝากเดิมได้ หลังจากระบบประมวลข้อมูลและตรวจสอบบัญชีเงินฝากของเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการเยียวยา จะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับความช่วยเหลือในมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” เมื่อ ธ.ก.ส.ได้รับเงินจากกระทรวงการคลัง จะรีบดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรต่อไป โดยจะกระจายการโอนครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศประมาณวันละ 1 ล้านราย

สำหรับการรับเงินเยียวยาเกษตรกรครัวเรือนละ 5,000 บาท 3 เดือน รวม 15,000 บาท ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นมาตรการของรัฐบาลที่ออกมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและครอบครัว เป้าหมายไม่เกิน 10 ล้านราย

แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ จำนวน 8.43 ล้านราย กลุ่มที่ 2 เกษตรกรที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ไม่เกิน 1.57 ล้านราย

Avatar photo