COVID-19

ไปถึงบ้าน! เปิดข้อมูล ‘ป้าทองสา’ ร้องไห้หน้าคลัง ‘จะอดตายอยู่แล้ว’ พบกด ‘ยกเลิกสิทธิเยียวยา’

จากกรณี  “ป้าทองสา ดาหา” ชาวบ้านจากจังหวัดกำแพงเพชร  ที่บุกไปร้องไห้อยู่หน้ากระทรวงการคลัง เนื่องจากไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) พร้อมบอกว่า “ท่านประยุทธ์โปรดทราบ จะอดตายอยู่แล้ว โปรดดูแลคนยากคนจนบ้าง” นั้น

eeeee e1588769600648

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (6 พ.ค.)  นายสมเกียรติ ชื่นอยู่ นายอำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับนางสุภาภรณ์ จุลละสุภา คลังจังหวัดกำแพงเพชร,   หน่วยงาน พมจ.กำแพงเพชร และหน่วยงานฝ่ายปกครองในพื้นที่ ได้ประชุมหารือแนวทางช่วยเหลือนางทองสา อายุ 64 ปี

นางสุภาภรณ์ คลังจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบนั้นพบว่า นางทองสา ได้ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาทจริง แต่ได้มีการกดยกเลิกเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 ทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยา และอาจไม่ทราบข้อมูลมาก่อนว่า มีการทวนสิทธิ์การเยียวยารอบที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางคลังจังหวัดกำแพงเพชร ,นายอำเภอทรายทองวัฒนา ,และผู้ใหญ่บ้าน ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนางทองสา ดาหา เพื่อสอบถามข้อมูลและอธิบายขั้นตอนการรับเงินเยียวยา พร้อมได้ทำการช่วยเหลือยืนยันในการขอทบทวนสิทธิ์ให้กับนางทองสา อีกครั้งเป็นที่เรียบร้อย

เจ้าหน้าที่ยังได้เดินทางไปยังบ้านของนางทองสา ที่ตำบลทุ่งทราย อ.ทรายทองวัฒนา แต่บ้านปิดตายไว้ไม่มีคนอยู่ ซึ่งนายศรุต ประชุมรักษ์ อายุ 34 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 บ้านหนองชุมใต้ ตำบลทุ่งทราย เล่าให้ฟังว่า ครอบครัวนางทองสาไปอยู่กรุงเทพฯ เกือบ 10 ปีแล้ว

EXVPOeAUEAE7eC0

การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า นางทองสา มีลูกทั้งหมด 4 คน โดยลูกสาวคนโตมีสามีเป็นชาวต่างชาติ ลูกชายคนโต ทำงานบริษัทในกทม. แต่หยุดงาน 2 เดือน ได้สิทธิประกันตน (ประกันสังคม) ลูกชายคนเล็กทำงาน เป็นช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และลูกสาวคนสุดท้อง เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ฝึกงานในกรุงเทพฯ ขณะนี้

ส่วนกรณีที่นางทองสา เป็นหนี้กับ ธ.ก.ส.นั้น จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเพียงลูกค้าที่เปิดบัญชีกับธนาคารเท่านั้น ไม่มีหนี้สินกับธนาคารแต่อย่างใด และบ้านที่ จังหวัดกำแพงเพชรเป็นบ้านที่ลูกสาวคนโตได้สร้างไว้  ตั้งอยู่ห่างจากบ้านญาติประมาณ 10 เมตร  โดยที่นางทองสา  จะกลับมาบ้านช่วงเทศกาลเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

นายศรุตบอกด้วย ส่วนใหญ่นางทองสาจะทำงานที่กรุงเทพฯ  ไม่ค่อยได้กลับมา โดยตนทราบแค่เพียงว่านางทองสา ทำอาชีพรับจ้างทั่วไป และเลี้ยงหลานอยู่บ้าน ส่วนสามีขายลูกชิ้น

Avatar photo