COVID-19

‘เทพไท’ จี้เร่งเยียวยา 5 พัน เพิ่ม 4 กลุ่ม หนุนคลังเปิดรับร้องทุกข์ เราไม่ทิ้งกัน

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเยียวยาผู้ได้รับกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ว่า เห็นด้วยกับกระทรวงการคลัง ที่เปิดจุดรับร้องทุกข์ และแก้ไขปัญหาการลงทะเบียนออนไลน์โครงการ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ของประชาชน ที่มีปัญหาไม่สามารถรับการเยียวยาได้  อยากจะให้รัฐบาลได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการ ให้พี่น้องประชาชนในต่างจังหวัดได้ไปร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรม ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่ศาลากลางของทุกจังหวัด เพื่อเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนในต่างจังหวัด ได้รับสิทธิ์การช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเท่าเทียมกันกับพี่น้องประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ เชื่อว่าต่อจากนี้ก็จะมีคนมาร้องทุกข์ จำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อยากให้มีการขยายเวลาออกไปอีก เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังเข้าไม่ถึงระบบออนไลน์ตามที่รัฐบาลคาดหวังไว้ จนในที่สุดก็หนีไม่พ้นการเปิดจุดรับฟังปัญหาและแก้ไขให้กับประชาชน และจนกว่าโครงการนี้จะเสร็จสิ้น ก็จะมีพี่น้องประชาชนอีกหลายสาขาอาชีพ อีกหลายกลุ่ม ออกมาทวงสิทธิ์การเยียวยา

เทพไท07

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็ควรจะให้ความสำคัญและช่วยเหลือเช่นกัน ซึ่งที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ คือ

1. กลุ่มซาเล้ง ที่นำเสนอโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

2. กลุ่มคนชายขอบ กลุ่มคนไร้บ้าน ที่นำเสนอโดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

3. กลุ่มศิลปินพื้นบ้าน นักร้อง นักแสดง ที่นำเสนอโดยนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง

4. กลุ่มผู้สูงอายุ ที่นำเสนอโดยนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี

นายเทพไท กล่าวว่าตอนนี้รัฐบาลตั้งเป้าหมายการเยียวยาผู้ได้รับการคัดกรองแล้วจำนวน 16 ล้านคน และการเยียวยาพี่น้องเกษตรกรอีก 10 ล้านครัวเรือน รวมทั้งหมด 26ล้านคน และอาจยังมียอดตกค้างเพิ่มเติมในภายหลังอีกจำนวนหนึ่ง คาดว่าน่าจะตกอยู่ประมาณ 30 ล้านคน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวิธีการที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในตอนนี้จำนวนเงินงบประมาณเกินความเป้าหมายที่วางไว้ ถ้าหากรัฐบาลเลือกใช้วิธีการเยียวยาที่ตนเองเคยเสนอและยืนยันมาโดยตลอดว่าเป็นวิธีการที่ดีกว่าคือ จ่ายเป็นรายครัวเรือน หรือจ่ายเป็นรายบุคคลที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปมีเงินฝากธนาคารไม่เกิน 100,000 บาท จะใช้เงินงบประมาณน้อยกว่า รวดเร็วกว่า ทั่วถึงเป็นธรรมกว่า และไม่มีการซ้ำซ้อน

เมื่อโครงการ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ได้เดินหน้ามาถึงตอนนี้แล้ว คงจะไม่เรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงอะไรอีก มีแต่จะสนับสนุนให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไปให้เร็วที่สุด ยึดถือตามคำโบราณที่กล่าวไว้ว่า หุงข้าวเสร็จแล้ว จะสุกหรือดิบ ก็ต้องคดกินกันเท่านั้น แต่จะขอตั้งข้อสังเกตฝากไว้กับรัฐบาล เพื่อใช้เป็นบทเรียนของการบริหารราชการแผ่นดินในโอกาสต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight