Politics

‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงบอกข่าวดี! บริษัทยายักษ์ใหญ่เตรียมผลิตวัคซีนสู้โควิดแล้ว

“ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” ทรงบอกข่าวดี! บริษัทยายักษ์ใหญ่เตรียมผลิตวัคซีนสู้โควิดแล้ว

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์พระรูป พร้อมข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนพระองค์ว่า Good morning ตอนสายๆค่ะ วันนี้ครัวอลังการพักชั่วครู่ชั่วคราว หันมาเล่นกีฬาออกกำลังกายกันดีกว่า วันนี้ไปปั่นจักรยานแล้วเลยถ่ายรูปดอกไม้สวยๆมาฝาก แต่กลับมาถึงเรื่องโควิด-19 กันหน่อยนึง นอกจากเราจะออกกำลังกายกันป้องกันโควิด และทานไวตามิน C เยอะๆ และทานขมิ้นชัน Zinc และฟ้าทะลายโจร และหลายๆอย่างที่เคยแนะนำมาแล้ว สิ่งที่เราทั้งโลกรอคอยก็คือ วัคซีนป้องกันโควิดนั่นเอง

ทูลกระหม่อม55633

ตอนนี้นักวิจัยหลายๆ ประเทศก็กำลังเข้าสู่ phase I และ II ดังที่ดิฉันเคยเล่าให้ฟังมาแล้วถึงการทดลองวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นที่ Oxford ประเทศอังกฤษ ที่สหรัฐ ซึ่งทดลองทั้งวัคซีนที่ว่าอาจพร้อมผลิตในเดือนมกราคม และยัง FDA ก็ยังอนุมัติให้ใช้ยาเรมเดซิเสียร์อย่างด่วน ให้ใช้ได้ในผู้ป่วยโควิด-19 ถือว่าเป็นยาชนิดแรกที่ได้รับการอนุมัติจากทางการของสหรัฐในการมาใช้รักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก ทั้งๆที่ผลการทดลอง Clinical Trials ยังไม่สมบูรณ์

ทูลกระหม่อม55632

แต่ NIAID ก็บอกพบว่าการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ช่วยลดระยะเวลาในการรักษาผู้ป่วยให้สั้นลงจาก 15 วัน เหลือ 11 วัน ยาชนิดนี้เคยใช้รักษาโรคอีโบลา อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีบริษัทยาเยอรมัน ร่วมกับ Pfizer บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐก็จะเริ่มการทดลองยาในมนุษย์ และได้แถลงว่าวัคซีนนี้จะเริ่มใช้ได้ในกรณีฉุกเฉินประมาณฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ และจะเริ่มผลิตล็อตใหญ่ปลายปีนี้ และนับว่าเป็นข่าวดีนะคะ #COVID19 #เป็นกำลังใจให้ทุกคน #TestTestTest #ไม่ว่างไม่ใช่ไม่สวย

Avatar photo