COVID-19

5 ป้อมปราการ คุมโควิด 100% ป้องกันแพร่ระบาดรอบ 2 หลังเปิดเมือง

“5 ป้อมปราการ” คุมโควิด ได้ 100% วัดไข้-ใส่หน้ากาก-ล้างมือ-เว้นระยะห่าง-ติดตามคนป่วย  ป้องกันแพร่ระบาดรอบ 2 หลังเปิดเมือง 

ANN 1878 0

วันนี้ ( 3 พ.ค. 2563) หลังผ่อนปรนวันแรก พบปรากฎการณ์ คือ ประชาชนแห่ออกนอกบ้าน และเดินทางข้ามจังหวัดจำนวนมาก นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า จากการศึกษาระดับการระบาดของโควิด-19 หรือ RT กำหนดไว้ว่า หากระดับการระบาดน้อยกว่า 1 เชื้อ จะหายเร็วกว่าแพร่ระบาด แต่หากมากกว่า 1 เชื้อจะแพร่ระบาดเร็วกว่าหาย

ทีมวิจัยโดยนพ.พลลภัตม์ เสถียร ผู้อำนวยการรพ.ลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการนำข้อมูลประชากกรในพื้นที่ เปรียบเทียบอัตราป่วย อัตราหาย และเสียชีวิต มาทำเป็นกราฟ ก็พบว่า บางจังหวัด RT < 1 บางจังหวัด RT >  1 เช่น นนทบุรี อยู่ที่ 0.86 ชลบุรี 1.13  ภูเก็ต 1.09 สงขลา 1.16 และเชียงใหม่ 1.23

ดังนั้นหากเดินทางข้ามจังหวัดกัน สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ การกระจายเชื้อ ดังนั้นเมื่อเดินทางออกไปต่างจังหวัด ไปแล้วต้องกักตัว ที่ห่วงมาก คือ การเล็ดลอดออกไป ซึ่งหากเป็นอย่างนั้น 14 วันถัดจากนี้ จะเกิดอะไรขึ้น? กราฟผู้ติดเชื้อจะพุ่งขึ้นแน่นอน

นพ.บัญชา ย้ำว่า เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า ความเสี่ยงมาจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้สูงสุด คิดเป็น 41.53% และติดในครอบครัวกันเอง 50% และการไปสถานที่แออัด โดยเฉพาะตลาดนัด ทำให้เราห่วงมาก ส่วนกลุ่มเสี่ยงกลับจากต่างประเทศไม่มีอะไรต้องห่วง เพราะมีกลไก State Quarantine ควบคุมเชื้อแพร่กระจายแล้ว

และภายใต้การผ่อนปรนการเปิด 6 กิจการที่เป็นอีกปรากฎการณ์ใหญ่ ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด อะไรทำได้ทำไม่ได้ เช่น กีฬา ต้องไม่เป็นกีฬาในล่ม ไม่มีการแข่งขัน เป็นต้น ส่วนร้านตัดผม คนมารับบริการต้องใส่หน้ากาก คนให้บริการต้องใส่หน้ากาก และ face shield ด้วย

ทั้งนี้ขอให้ยึดหลักการป้องกันควบคุมโรค ซึ่งทำได้ไม่ยาก โดยมีป้อมปราการ 5 ด้านตามลำดับ ดังนี้

ปราการที่ 1 คัดกรองไข้ ป้องกันได้ 87% อีก 13% อาจป้องกันไม่ได้ เพราะไม่มีไข้ แต่มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ หายใจเหนื่อย เพราะคนป่วยโควิด-19 ไม่มีอาการ 20-40% แล้วแต่ประเทศ ในส่วนของไทยไม่มีอาการมีสัดส่วนเกือบ 40% หากคน 13% เข้าไปในอาคาร หรือ ไปรับบริการแล้ว ก็จะมีปราการที่ 2

covid 19 4969674 640 1

ปราการที่ 2 สวมหน้ากากอนามัย ลดโอกาสแพร่เชื้อได้ 80% รวม step 1 และ 2 ก็ป้องกันไปเกือบ 100%

ปราการที่ 3 ล้างมือบ่อยๆ ลดเชื้อในมือได้ 90% แต่ต้องล้างให้เป็น

masks 5025491 640

ปราการที่ 4 เว้นระยะห่าง ป้องกันเชื้อได้ 70%

ปราการที่ 5 มาตรการเสริม เช่น โหลดแอปพลิเคชั่น ตามคนป่วย ซึ่งหาก RT ไปถึง 5 ก็ต้องให้ทุกคนที่มารับบริการโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อให้ติดตามได้ทุกคน

นอกจากนี้ยังมี แพลตฟอร์ม Thai Stop Covid ให้ผู้ประกอบการไปลงทะเบียน แล้วเราจะไปเช็ค เพื่อให้ป้ายว่าได้ทำตามมาตรฐานของรัฐบาลในการป้องกันโควิด-19 เมื่อประชาชน ไปใช้บริการ ก็สแกนคิวอาร์โค้ด ตรงป้ายรับรอง สามารถแจ้งได้ในช่องนี้ว่า ร้านนี้ไม่มีทำตามมาตรการป้องกัน เช่น ไม่เว้นระยะห่าง

” ไทยคุมโรคได้ดีมาตลอดร ะดับการระบาดของไทยต่ำมาก 0.31 แต่เมื่อเปิดกิจการแล้ว โดยเฉพาะ ตลาดก็น่าเป็นห่วง อยู่ที่ผู้ประกอบการและประชาชน จะให้ความร่วมมือแค่ไหน อีก 14 วันถัดไปจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้ทุกคนต้องเสริมแรงกัน ทั้งผู้ประกอบการ ประชาชน และรัฐ เราไม่ใช่ศัตรูกัน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา และแก้ไข ไม่อยากเห็นการไปจับกัน ทะเลาะกัน ประชาชนประท้วง เพราะศัตรูที่แท้จริง คือ คือโควิด-19 “

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ย้ำว่า  มาตรการผ่อนปรนนั้น ไม่ใช่การผ่อนคลายตัวเอง เราย้งต้องใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ต้องถูกวัดอุณหภูมิ เมื่อเข้าไปในสถานที่ต่างๆ ทำให้กลายเป็นความคุ้นเคย เป็นบรรทัดฐานใหม่ หรือ New Normal ในขณะที่เรา ยังต้องต่อสู้กับโควิด-19 ไปอีกหลายเดือน

Avatar photo