COVID-19

พบสถิติ 2 สัปดาห์ล่าสุด 11 ราย ติดโควิด-19 เหตุไปสถานที่แออัด เช่น ตลาดสด-ตลาดนัด!

พบสถิติ 2 สัปดาห์ล่าสุด  11 ราย ติดโควิด-19 จากการไปสถานที่แออัด เช่น ตลาด ศบค.ย้ำให้ประชาชนทำมาตรการป้องกันต่อ หลังคลายล็อกมาตรการ ต้องใส่หน้ากาก-เว้นระยะห่าง-กินร้อนช้อนตัวเอง 

report01 4

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้ ( 3 พ.ค.) 3 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 2,969 ราย ยอดผู้ติดเชื้อหายกลับบ้านเพิ่ม 7 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อ หายกลับบ้าน 2,739 ราย รักษาในรพ.เหลือ 176 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ ยอดยังสะสมที่ 534 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อ 3 ราย มาจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ยืนยันก่อนหน้านี้ เป็นบุคคลในครอบครัว 2 ราย อีก 1 รายเป็นพบการติดเชื้อในระหว่างอยู่ State Quarantine ซึ่งเดินทางกลับจากมาเลเซีย  ส่วนสถานการณ์ติดเชื้อที่ยะลา ต้องรอการตรวจซ้ำให้มั่นใจ 100% ก่อน

report03 7

สถิติผู้ติดเชื้ออายุน้อยที่สุด 1 เดือน มากที่สุด 99 ปี อายุผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 39 ปี สำหรับการรายงานผู้ป่วยแต่ละจังหวัด จังหวัดที่พบผู้ป่วยช่วง 28 วัน 36 จังหวัด ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วัน 32 จังหวัด จังหวัดที่เพิ่มขึ้นมา คือ ประจวบคีรีขันธ์ สกลนคร สุรินทร์  ส่วนจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยในพื้นที่เลย ยังคงมี 10 จังหวัด

3May จำแนกตามระยะเวลา

3 May map non infection02

ส่วนผู้ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกนอกเคหสถาน ณ วันที่ 3 พฤษภาคม  515 คดี ตักเตือน 39 ราย ชุมนุมมั่วสุม 107 คดี ส่วนใหญ่ยังเป็นเล่นการพนัน รองลงมาเป็นดื่มสุรา และยาเสพติด

3May รายงานการดำเนินคดี เหตุ

นพ.ทวีศิลป์ ย้ำว่า จากการติดตามปัจจัยเสี่ยง 2 สัปดาห์หลัง พบว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อ เพราะไปสถานที่แออัด เช่น ตลาดนัด ถึง 11 ราย
จากทั้งหมด 73 ราย ดังนั้นการผ่อนปรนมาตรการ ซึ่งเริ่มวันนี้ (3 พ.ค.) เป็นวันแรก ทุกคนยังต้องระมัดระวัง และให้ความร่วมมือ ขอย้ำว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ที่เหลือ 3 ราย เป็นผลจากความร่วมมือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แต่วันนี้ หลังผ่อนปรนมาตรการ ประชาชนจำนวนมาก ออกจากบ้านกันมากมาย ก็ต้องขอให้ใส่ใจ ในการทำมาตรการป้องกันต่างๆต่อไป ทั้งการใส่หน้ากาก กินของร้อน ใช้ช้อนต้วเอง การทำงานที่บ้าน ตามข้อแนะนำ เราก็จะผ่านเดือนพฤษภาคมนี้ไปได้อย่างดี  ในเรื่องการพนัน ขอให้เราข่วยกัน เพื่อให้ทั้งประเทศเป็นพื้นที่ ที่ปลอดภัยของทุกคน

สำหรับสถิติปัจจัยเสี่ยงสูงสุด คือ การสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า 1,079 ราย ส่วนใหญ่เป็นคนในครอบครัว ในกรณีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 2 ราย ติดมาจากบุคคลในครอบครัว รองลงมาเป็น อาชีพเสี่ยง และ เป็นคนไทยกลับจากต่างประเทศเท่ากันที่ 250 ราย

Avatar photo