Economics

กกพ.เคาะแหล่งเงิน ‘บริหารค่าไฟฟ้า’ 2.3 หมื่นล้าน ลดค่าไฟให้ประชาชน 3 เดือน เยียวยาโควิด-19

มติ “กกพ.” เคาะแหล่งเงิน 23,688 ล้านบาท ใช้ลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชน 3 เดือน บรรเทาผลกระทบโควิด-19 ระบุกวาดเงินก้อนสุดท้ายของ 3 ไฟฟ้า มาบริหารจัดการ เผยไม่มีเงินพยุงเอฟทีงวดก.ย.-ธ.ค.แล้ว วอนประชาชนใช้ไฟฟ้าประหยัด 

S 49365326

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะ โฆษก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า  กกพ.มีมติเห็นชอบแหล่งเงิน ที่ใช้ในการลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน 3 เดือน ระหว่างมีนาคม – พฤษภาคม บรรเทาผลกระทบ จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ประมาณ 23,688 ล้านบาท โดยจะนำเสนอนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานต่อไป

โดยได้มีการหารือร่วมกับ 3 การไฟฟ้าแล้ว ทั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยวงเงิน จะมาจาก “เงินบริหารค่าไฟฟ้า” ประกอบด้วย 1.เงินที่เรียกคืนจากฐานะการเงิน 2. เงินส่งคืนจากการลงทุนที่ไม่เป็นไปตามแผน (callback) และ3.เงินค่าปรับ ที่เกิดขึ้นจากการบริหารสัญญาของผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน เป็นเงินที่เก็บตกมาทั้งหมดตั้งแต่ช่วงปี 2557-2562

ส่วนอีกก้อน เป็นเงินช่วยค่าไฟฟ้าฟรี ให้ผู้มีรายได้น้อย จากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามมาตรา 97 (1) ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน ที่มีเงินคงค้างอยู่ประมาณ 3,000 ล้านบาท

“วงเงินสำหรับใช้ลดค่าไฟฟ้าตามมาตรการเยียวยา ครั้งนี้ใช้เงิน  23,688 ล้านบาท เป็นก้อนที่มีอยู่ทั้งหมด จากนี้จะไม่มีเงินใช้ในการพยุงค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ(เอฟที)งวดต่อไป หรือ กันยายน – ธันวาคม 2563 แล้ว คงต้องไปว่ากันใหม่ในปีหน้า แต่อานิสงค์ของค่าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ที่ลดลง ก็มีโอกาสที่เอฟทีงวดที่เหลือในปีนี้จะไม่เพิ่มขึ้นได้ ”

อย่างไรก็ตาม กกพ.ยังขอวิงวอนให้ประชาชน ใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น เพื่อเป็นการช่วยประเทศชาติ ในการประหยัดทรัพยากร และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการผลิตกระแสไฟฟ้า

นายคมกฤช กล่าวต่อ ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด คงทำงานที่บ้าน ทำให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่ม แต่ธุรกิจหยุด ภาพรวมของการใช้ไฟฟ้าจึงไม่เพิ่มมากนัก แต่หลังจากสถานการณ์คลี่คลายลง ในช่วงรอยต่อ คนยังทำงานที่บ้าน ธุรกิจกลับมาเดิน โหลดไฟฟ้า จะสูงขึ้น ก็ต้องมากระชับเรื่องความมั่นคงของระบบไฟฟ้า อย่างไรก็ตามเราก็ตามดูการใช้ไฟฟ้าแต่ละเดือนอยู่ ในช่วงเดือนมีนาคม การใช้ไฟฟ้าลดลงไป 2,000 เมกะวัตต์

สำหรับมาตรการเยียวยาค่าไฟฟ้าที่ใช้ในครัวเรือน มี 2 กลุ่ม คือ

1. มิเตอร์ไฟขนาดไม่เกิน 5 แอมป์ จะได้ใช้ฟรี 150 หน่วย

2. มิเตอร์ไฟขนาดเกิน 5 แอมป์ จะมีข้อกำหนด คือ หากใช้มากกว่าเดือน กุมภาพันธ์ แต่ไม่เกิน 800 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน กุมภาพันธ์ แต่หากใช้เกิน 800 หน่วย แต่ไม่เกิน 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน กุมภาพันธ์บวกกับส่วนที่เกิน 800 หน่วย ซึ่งได้รับส่วนลด 50 %

และหากใช้เกิน 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน กุมภาพันธ์ บวกกับส่วนที่เกิน 800 หน่วย ซึ่งได้รับส่วนลด 50 % บวกกับส่วนเกิน 3,000 หน่วย ซึ่งได้รับส่วนลด 30 % โดยการลดหย่อนดังกล่าวจะมีการคืนค่าใช้จ่ายให้ในรอบบิลถัดไป

Avatar photo