COVID-19

‘จิรายุ’ เปิดปม ‘ประกันสังคม’ ทุ่มเงิน 2.1 ล้านล้านลงทุน เหตุจ่ายเยียวยาโควิดล่าช้า

“จิรายุ” เปิดปม “ประกันสังคม” เอาเงินกองทุน 2.1 ล้านล้านส่วนใหญ่ไปทุ่มลงทุน พอตลาดหุ้นตกไม่กล้าถอนคืน เหตุจ่ายเยียวยาโควิด-19 ให้ผู้ประกันตนล่าช้า จี้ผู้บริหารชี้แจงด่วน!

61317619 1185579968288852 5972936114317557760 n

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร (ส.ส.กทม) พรรคเพื่อไทยและ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชนและกองทุน เปิดเผยว่า ตนได้รับการร้องเรียนถึงความล่าช้าและเงื่อนไขที่ยุ่งยาก ในการรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนประกันสังคม

โดยผู้ประกันตนที่ถูกหักทุกเดือนกล่าวว่า เป็นเงินของตนเองทั้งสิ้นที่ฝากเข้าสมทบกับกองทุนฯ ทุกเดือน ที่คนจำนวนมากไม่เคยใช้เงินกองทุนแม้แต่บาทเดียว โดยผู้จ่ายเงินประกันตนระบุว่า เงินประกันสังคม ขอคืนไม่ใช่ขอทาน โดยผู้จ่ายเงินไม่มั่นใจและสงสัยว่าสำนักงานกองทุนประกันสังคมได้นำเงินของกองทุนไปใช้อย่างไร จึงดูเสมือนว่า กองทุนไม่มีเงินจะช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์โควิด-19  เพราะมีขั้นตอนซับซ้อนและล่าช้ากว่าประชาชนทั่วไป ทั้งๆ ที่ผู้ประกันตนมีข้อมูลอยู่แล้ว

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเดือนมีนาคม 2563 มีผู้อยู่ในระบบ กองทุนประกันสังคมประมาณ 1.2 ล้านคน และมีเงินกองทุนอยู่ถึงกว่า 2.1 ล้านล้านบาท และพบว่ามีการนำเงินไปลงทุนในรูปแบบต่างๆ จำนวนมาก

เช่น การนำเงินไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลมากถึง 1.5 ล้านล้านบาท มีลักษณะคล้าย “อัฐยายซื้อขนมยาย” ถึง 68% ที่เหลือนำไปซื้อหุ้นกู้เอกชนประมาณ 1 แสนล้านบาท นำไปลงทุนในตราสารในประเทศกว่า 2 แสนล้านบาท ไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และตลาดทองคำประมาณ 8 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือสำนักงานประกันสังคมนำไปฝากธนาคารและลงทุนในตราสารทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งพันธบัตรของรัฐวิสาหกิจที่มีความเสี่ยงสูงประมาณแสนกว่าล้านบาท

MRT รถไฟฟ้า11

ตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกองทุนฯ มีหน้าที่ตรวจสอบการใช้เงินและพิจารณาสถานะของกองทุนต่างๆ ทำหนังสือสอบถามไปยังผู้บริหารสำนักงานกองทุนประกันสังคมว่า เหตุใดจึงเกิดความล่าช้า ทั้งๆ ที่ตัวเลขผู้ประกันตนมีอยู่ประมาณ 1.2 ล้านคน ซึ่งหากให้ความช่วยเหลือเพียงคนละ 7,000 บาท ก็จะใช้เงินเพียง 8,000 กว่าล้านบาท รัฐบาลจ่าย 3 เดือน ก็ใช้เงินประมาณ 24,000 ล้านบาท แค่ 2% ของเงินกองทุนทั้งหมดด้วยซ้ำ กองทุนประกันสังคมไม่น่าจะล่าช้าและมีขั้นตอนซับซ้อนเหมือนกรณีเงิน 5 พันบาทได้เพียงนี้

รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขและอธิบายให้ชัดเจนว่าที่ล่าช้าเป็นเพราะเหตุใด ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องง่าย หรือเป็นเพราะนำเงินไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลและลงทุนอื่นๆ จนหมดใช่หรือไม่ และขณะนี้หุ้นตก ราคาต่ำจึงไม่กล้าถอนเงิน นำเงินของเขามาคืน หรืออย่างไร ซึ่งหลังจากกองทุนชี้แจงเป็นเอกสารแล้วจะนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาดำเนินการทันที

Avatar photo