The Bangkok Insight

‘ธนกร’ คาด ‘แจ้งผล-จ่ายเลย’ เงินเยียวยา 8 เม.ย.นี้

“ธนกร”คาด คลังเริ่มจ่ายเงินเยียวยา 5,000 ก้อนแรก 8 เมษายนนี้  เผยผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้รับแจ้งผ่าน SMS หรืออีเมล เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพหลอกลวงขอข้อมูลผู้ลงทะเบียนผ่านไลน์

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3เดือน) สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า การคัดกรองผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงเท่านั้น

tha
ธนกร วังบุญคงชนะ

การดูคุณสมบัติจะดูจากสิ่งที่ประชาชนผู้ขอรับสิทธิ์กรอกข้อมูลเข้ามาเป็นหลัก เช่น กลุ่มคนขับรถแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซด์ จะดูจากข้อมูลใบขับขี่สาธารณะที่จะต้องกรอกในระบบ ซึ่ง AI จะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นกับกรมการขนส่งทางบกว่าเป็นจริงหรือไม่ ถ้าอาชีพอิสระก็จะดูช่องทางที่ประกอบอาชีพว่าขายของที่ไหน ตลาดอะไร ได้รับผลกระทบ อย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มที่รัฐบาลต้องแสดงความเสียใจเพราะไม่เข้าเงื่อนไขตามมาตรการคือ นักเรียน นักศึกษา แรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 แต่ภาครัฐมีมาตรการเยียวยาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว  ส่วนเกษตรกรภาครัฐกำลังจะมีมาตรการเยียวยาเฉพาะ

นอกจากนี้ ยังมีบางกลุ่มที่ได้รับผลกระทบบ้างแต่ยังพอทำงานหรือประกอบอาชีพได้ อาทิ คนขายของออนไลน์ โปรแกรมเมอร์ คนงานก่อสร้าง ซึ่งกลุ่มนี้เป็นผู้ที่ยังมีความยืดหยุ่นในการทำงาน สามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ ก็จะทยอยออกมาตรการช่วยเหลือตามลำดับต่อไป

นายธนกร กล่าวอีกว่า ข้อมูลล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์รวม 24 กว่าล้านคน มีผู้ขอยกเลิกเกือบ 300,000  คน โดยระบบจะเริ่มแจ้งผลทั้งผู้ผ่าน และไม่ผ่านการคัดเลือกในวันที่ 8 เมษายนนี้ ทาง SMS หรืออีเมล

ผู้ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกจะเริ่มได้รับเงินเยียวยาในวันเดียวกันเลย การจ่ายเงินจะทยอยจ่ายตามลำดับผลการคัดกรอง ไม่มีการกำหนดโควต้าว่าจะจ่ายวันละกี่คน รวมถึงไม่ใช่การจ่ายทั้งล็อตของเดือนเมษายน เพราะการลงทะเบียนยังไม่สิ้นสุด การตรวจสอบคัดกรองแต่ละคนก็ใช้เวลาไม่เท่ากัน ถ้าผ่านก็จะรีบจ่ายเงินให้ทันที

ทั้งนี้ อยากฝากเตือนผู้สนใจลงทะเบียนว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพหลอกลวงขอข้อมูลผู้ลงทะเบียนผ่านไลน์ (LINE) ขอยืนยันว่า มาตรการนี้ไม่มีการขอข้อมูลหรือสอบถามผู้ลงทะเบียนเพิ่มเติมผ่านไลน์ เพราะการพิจารณาข้อมูลต่างๆ จะดูจากสิ่งที่กรอกไว้ตั้งแต่ตอนลงทะเบียนอยู่แล้ว

“อยากให้ประชาชนทุกคนมั่นใจว่าท่านจะได้รับการดูแลจากภาครัฐอย่างเต็มที่ สถานการณ์ปัจจุบันอาจจะไม่เป็นปกติ ทำให้ท่านต้องปรับตัวบ้าง แต่เราจะทำงานต่างๆ อย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาที่หลากหลายให้กับพวกท่านทุกกลุ่มให้ดีที่สุด”

Avatar photo