Politics

‘ผู้ว่าฯ ภูเก็ต’ ออกคำสั่งปิด ‘ป่าตอง’ ห้ามเข้าออกตั้งแต่วันนี้

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตออกคำสั่งปิด ตำบลป่าตองห้ามเข้าออกตั้งแต่วันนี้ (5 เม.ย.) นอกจากผู้ได้รับการยกเว้น หลังสถานบันเทิงใน ซอยบางลาทำตัวเลขติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งไม่หยุด 

91807636 632050080687796 3099977888103923712 n

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้ลงนามคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 1823/2563 เรื่อง “ปิดสถานที่เสี่ยงและกำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19พื้นที่ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เนื้อหาสำคัญระบุว่า

จากการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดภูเก็ตพบว่า ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยผู้ติดเชื้อไม่น้อยกว่า 80% เป็นผู้ที่ทำงานหรือสัมผัสกับผู้ทำงานในสถานประกอบการในซอยบางลา เขตเทศบาลเมืองป่าตองทั้งสิ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยความเห็นชอบคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต จึงมีมติที่ประชุมครั้งที่ 14/2563 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 จึงออกคำสั่งไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 เนื่องจากพื้นที่ตำบลป่าตอง อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด19 เพื่อป้องกันมิให้โรคนั้นแพร่โดยทางตรงหรือทางอ้อมไปยังผู้อื่น จึงห้ามประชาชนเข้าไปหรือออกจากพื้นที่ดังกล่าว เว้นแต่ ยานพาหนะสำหรับการขนส่งสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค แก๊สหุงต้ม น้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องมือแพทย์ ยานพาหนะกู้ชีพ กู้ภัย รถพยาบาล รถฉุกเฉินทางการแพทย์ รถที่ใช้สำหรับภารกิจของทางราชการ รถขนส่งพัสดุและสิ่งพิมพ์ ทั้งนี้ ผู้ได้รับอนุญาตยกเว้นหรือผ่อนผันต้องปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อโดยเคร่งครัด

ข้อ 2 เพื่อให้การดำเนินการบรรลุวัตถุประสงค์ตามข้อ 1 จึงกำหนดจุดตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามแผนที่แนบท้ายคำสั่ง ดังนี้

1.จุดตรวจคัดกรองสี่กอ ถนนพระบารมี ตำบลกะทู้ ในท้องที่สถานีตำรวจภูธรกระทู้

2.จุดตรวจคัดกรองไซม่อนคาบาเร่ ถนนสิริราชย์ ตำบลป่าตอง ถนนกระทู้ ในท้องที่สถานีตำรวจภูธรป่าตอง

3.จุดตรวจคัดกรองหน้าโรงเรียนบ้านกะหลิม ถนนกมลา-ป่าตอง ตำบลป่าตอง อำเภอกระทู้ ในท้องที่สถานีตำรวจภูธรป่าตอง

ทั้งนี้ ให้นายอำเภอหรือปลัดอำเภอในพื้นที่นั้น มอบหมายในพื้นที่เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำจุดคัดกรองและให้เทศบาลเมืองป่าตองร่วมปฏิบัติการข้างต้น

ข้อ 3 ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พิจารณาตรวจคัดกรองบุคคลที่ผ่านจุดตรวจคัดกรองตามข้อ 2

fig 05 04 2020 02 08 44

ข้อ 4 มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังต่อไปนี้

1.ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตร่วมกับอำเภอกะทู้และเทศบาลเมืองป่าตองจัดบุคลากรเข้าตรวจวัดไข้ประชาชนในพื้นที่ตำบลป่าตองทุกคน หากพบผู้ใดมีอาการที่เข้าข่ายที่ต้องเฝ้าระวังโรคไวรัสโควิด-19 จะต้องถูกส่งไปแยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกตอาการยังสถานที่ที่จังหวัดกำหนด

2.ให้เทศบาลเมืองป่าตอง ทำความสะอาดสถานที่สาธารณะ ถนน บ้านพักอาศัย ร้านค้าในเขตพื้นที่ตำบลป่าตอง โดยการฉีดฆ่าเชื้อทั้งหมดทุกหลังคาเรือน

3.ตามที่จังหวัดได้มีคำสั่งปิดโรงแรมแล้ว หากมีโรงแรมใดในพื้นที่ตำบลป่าตอง จำเป็นจะต้องให้พนักงานเข้าไปปฏิบัติงานด้านบัญชี การซ่อมบำรุง หรืออื่นๆ ให้โรงแรมจัดหาที่พักให้พนักงานจนกว่าจะปฏิบัติหน้าที่แล้วเสร็จ

เพื่อป้องกันมิให้มีการเคลื่อนย้ายพนักงาน ซึ่งอาจเป็นพาหะในการกระจายของโรค แต่หากพนักงานคนใดมีภูมิลำเนาอยู่นอกเขตจังหวัดและประสงค์จะกลับภูมิลำเนา ให้โรงแรมแจ้งรายชื่อพนักงานให้หัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำด่านตรวจภูเก็ต ท่าฉัตรไชย พิจารณาเป็นรายกรณีจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 7 เมษายน 2563

ข้อ 5 ขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่มิให้ออกนอกเคหสถานหรือบริเวณสถานที่พำนักของตน เพื่อป้องกันตนเองจากการรับเชื้อและอาจเป็นพาหะในการกระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19ไปยังบุคคลอื่นอีก

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจจะมีความผิดตามมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับและอาจได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1)

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันนี้ (5 เม.ย.) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ป่าตอง1

ป่าตอง 2

Avatar photo