COVID-19

‘เจล’ แอลกอฮอล์ แพ้ได้ แนะหลักป้องกันตนเอง

“เจลแอลกอฮอล์” แพ้ได้ สถาบันโรคผิวหนัง แนะทดสอบก่อนใช้จริง ชี้ 5 หลักการป้องกันตนเอง จากเชื้อไวรัส COVID-19

630325 0809407001585112370 ตัด

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเกิดวิกฤติโรคระบาดไวรัสโคโรนา หรือโรค COVID-19 (โควิด – 19 ) วิธีการที่ทำให้รอดพ้นจากโรคระบาดนี้ได้ หนึ่งในหนทางที่ดีที่สุด คือการล้างมือหรือการใช้แอลกอฮอล์เจล แต่หากต้องทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ อาจมีผลกระทบต่อผิวหนัง ได้แก่

1. ทำให้ผิวแห้ง เพราะแอลกอฮอล์จะระเหยไปดูดความร้อนบริเวณผิวหนังทำให้รู้สึกเย็น ถ้าใช้บ่อยๆ ผิวหนังจะแห้ง แนะนำให้ใช้โลชั่น หรือครีมบำรุงผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว

2. อาจเกิดอาการแพ้แอลกอฮอล์เจล แนะนำให้ทดสอบ ด้วยการทาบริเวณผิวหนังใต้ท้องแขนด้านใน ทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมงก่อน

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่าอาการแพ้ จะมีอาการมีผื่นแดงหรือเกิดอาการคัน หากมีอาการแพ้แนะนำให้หยุดใช้ อาการแพ้แอลกอฮอล์เจลนั้น มักจะเกิดเป็นอาการเฉพาะที่ และไม่รุนแรง เช่น ผิวแห้ง แตก มีขุย หรือ มีผื่นแดงคัน

โดยอาจจะเกิดจากผลของแอลกอฮอล์โดยตรง หรืออาจจะแพ้ส่วนผสมอื่นๆ เช่น แพ้ส่วนผสมน้ำหอม ก็ได้ สำหรับคนที่แพ้แอลกอฮอล์เจล แนะนำให้ใช้สบู่ฟอกมือแทน

ทั้งนี้แม้ไวรัส Covid-19 จะระบาดหรือติดต่อได้ง่าย แต่ก็โชคดีที่ไวรัสชนิดนี้ถูกทำลายได้ง่าย หลักการป้องกันตนเองจากไวรัสโคโรนา ในช่วงที่ไวรัสโคโรนากำลังระบาด มี 5 ประการ ดังนี้

1. ต้องตระหนักว่าเชื้อไวรัสไม่ได้ติดต่อจากการไอหรือจามเท่านั้น แต่เชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายผ่านสัมผัสเชื้อผ่านมือของเรา

2. โดยธรรมชาติ คนเราใช้มือสัมผัสใบหน้าบ่อยกว่าที่เราคิด โดยเฉลี่ย ประมาณ 20 ครั้งต่อชั่วโมง นั่นหมายถึงแต่ละวันเราสัมผัสใบหน้าเป็นร้อยๆครั้ง ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น เราจึงต้องมีสติและปรับพฤติกรรมในเรื่องนี้ให้มากขึ้น

3. การทำความสะอาดมือ จึงเป็นเรื่องจำเป็น โดยต้องทำความสะอาดมือทุกครั้ง เมื่อไปสัมผัสสิ่งต่างๆ ที่ไม่แน่ใจว่าจะมีเชื้ออยู่

4. การทำความสะอาดมือจะใช้การล้างด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หรือสเปรย์ก็ได้ แต่ต้องใช้ให้ถูกวิธี โดยต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดอย่างน้อย 20 วินาที และให้ครบทุกบริเวณของมือ จนถึงข้อมือทั้งสองข้าง และต้องทิ้งไว้ให้แอลกอฮอล์แห้งตามธรรมชาติ

5. ถ้ากังวลว่าจะแพ้ แนะนำให้ทดสอบการแพ้ก่อนการใช้ ถ้ามีอาการน่าสงสัย ให้หยุดใช้และปรึกษาแพทย์ทันที

Avatar photo