COVID-19

ไม่เข็ดกันเลยใช่ไหม! ตลาดจีนเปิดขายเนื้อสัตว์ป่าอีกแล้ว หลัง ‘โควิด-19’ เริ่มดีขึ้น

เว็บไซต์เดลี เมล สื่อชื่อดังของอังกฤษ ตั้งคำถามว่า “พวกเขาเคยเรียนรู้กันบ้างไหม” ในรายงานข่าวที่ระบุว่า ตลาดต่างๆ ในจีน ยังมีการขายค้างคาว และเชือดกระต่ายกันกลางตลาด บนพื้นที่มีเลือดสัตว์นองเต็มไปหมด ทั้งที่รัฐบาลจีนเพิ่งจะเฉลิมฉลอง “ชัยชนะ” ที่มีต่อ “ไวรัสโควิด-19” ซึ่งเชื่อกันว่ามีต้นตอมาจากค้างคาว

cat

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงเวลาที่ดูเหมือนจีนกำลังจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากการระบาดของไวรัสโควิด-19  และภาครัฐได้เริ่มผ่อนคลายความเข้มงวดของมาตรการปิดเมืองต่างๆ นั้น  ทำให้ผู้ค้าบางคนเริ่มนำสัตว์เลี้ยง และสัตว์ป่ามาขายเป็นอาหารอีกครั้ง เหมือนกับว่่า จีนไม่ได้ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในตลาดสดลักษณะนี้เลยแม้แต่น้อย

เดลี เมล ระบุว่า จากการสำรวจตลาดสดแบบปิดแห่งหนึ่งในเมืองกุ้ยหลิน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน พบว่า มีคนนำแมว และสุนัขจำนวนมากใส่กรงเล็กๆ มารอเชือด ส่วนตลาดอีกแห่งหนึ่งในเมืองตงก่วน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน  เริ่มมีป้ายร้านขายยาแผนโบราณที่มีส่วนผสมของสัตว์ป่า รวมถึง ค้างคาว มาวางตั้งไว้ เพื่อบอกว่าเริ่มเปิดกิจการแล้ว

ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งของเดลี เมลเผยว่า คนท้องถิ่นเชื่อว่าโรคระบาดจบลงแล้ว และไม่มีอะไรต้องห่วงอีก ตอนนี้เชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นปัญหาของต่างประเทศไปแล้ว

A traditional medicine

ทั้งนี้ เชื่อกันว่า ไวรัสโควิด-19 มีแหล่งต้นตอการแพร่ระบาดอยู่ที่ตลาดสดหัวหนาน ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ตอนกลางของจีน  ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่ามีการขายเนื้อสัตว์ป่าจำนวนมาก และบางจุดก็ยังไม่ถูกสุขลักษณะ จนต้องสั่งปิดตลาดดังกล่าวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส แต่ก็สายเกินไปจนโรคดังกล่าวแพร่ไปทั่วประเทศและทั่วโลกในขณะนี้

Avatar photo