Marketing Trends

‘ซันนิ่ง’ ยักษ์ค้าปลีกจีนใช้ ‘รถไร้คนขับ’ ส่งสินค้าถึงบ้าน สู้วิกฤติ ‘โควิค-19’

ยักษ์ค้าปลีกจีน “ซันนิ่ง” พัฒนาระบบโลจิสติกส์แบบไม่ใช้คน ตั้งแต่คลังสินค้าจนถึงส่งถึงมือลูกค้าที่บ้าน รัศมี 3 กิโลเมตร รับมือกับวิกฤตการณ์โควิด-19 หลังยอดสั่งซื้อออนไลน์พุ่ง

รายงานข่าวจาก ซันนิ่ง ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ในจีน เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ที่จีนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวจีนหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน และทำให้ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น โดยพบว่าปริมาณการสั่งซื้อของร้านสะดวกซื้อเพิ่มขึ้น 419.6% ขณะทีคำสั่งซื้อของตลาดอาหารสั่งซื้อทางออนไลน์เพิ่มขึ้นมากกว่า 655% ในช่วงเวลาดังกล่าว

20180709 163021800 60410 1

ดังนั้น ซันนิ่ง จึงได้เปิดตัว “บริการกระจายสินค้าแบบไม่ต้องสัมผัสคน” ด้วยรถไร้คนขับด้วยเทคโนโลยี 5G ด้วยความร่วมมือกับร้านสะดวกซื้อของบริษัท รับประกันการจัดส่งแบบไร้คนขับภายในรัศมี 3 กม. เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อระหว่างผู้บริโภคและผู้จัดส่ง

ปัจจุบันระบบไร้คนขับของ ซันนิ่ง ได้ขยายบริการไร้สัมผัสจากเดิมที่บริการหุ่นยนต์คลังสินค้าไปจนถึงรถบรรทุกที่ไม่มีคนขับและรถเข็นส่งเอกสารแบบไม่มีคนขับจนถึงมือลูกค้า โดยคลังสินค้าหุ่นยนต์ได้รับการจัดการโดยระบบเข็มทิศ รถยกที่ไม่มีคนขับใช้เทคโนโลยีการนำทางด้วยภาพเพื่อโหลดสินค้าสำหรับหุ่นยนต์ AGV

unnamed

นอกจากนี้ยังวางแผนเส้นทางอัจฉริยะเพื่อขนส่งไปยังแขนกลผ่านระบบนำทางอัตโนมัติ โดยแขนหุ่นยนต์วางสินค้าบนสายพานลำเลียงผ่านระบบ destacker อัตโนมัติและหลังจากบรรจุภัณฑ์ของเครื่องจักรและการติดฉลาก สินค้าจะถูกจัดเรียงเพื่อนำออกจากคลังสินค้า ปัจจุบันระบบคลังอัจฉริยะและหุ่นยนต์สามารถหยิบสินค้าสามารถเข้าถึง 600 ชิ้นต่อชั่วโมง

ขณะที่รถบรรทุกภาคพื้นดินที่ไม่มีคนขับของ ซันนิ่งมีความแม่นยำสูงสุด 300 เมตรด้วยความเร็วสูง และสามารถหยุดฉุกเฉินเมื่อเจอสิ่งกีดขวางที่ 25 มิลลิวินาที ความเร็วสุดของการขับขี่ที่ปลอดภัยอัตโนมัติอยู่ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ซันนิ่งยังได้พัฒนาการจัดส่งสินค้าด้วยโดรน เริ่มจากมณฑลอานฮุยในปี 2560

Suning

สำหรับหุ่นยนต์ส่งสินค้าแบบไร้คนขับรูปแบบใหม่ของซันนิ่ง ยังมีความสามารถวางแผนเส้นทางได้เองหลังจากรับสินค้ามาเพื่อจัดส่ง พร้อมกับคำแนะนำในการหลีกเลี่ยงอุปสรรคระหว่างเส้นทางการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าและกลับมายังคลังสินค้าหรือจุดส่งสินค้าของบริษัท

ทั้งนี้ ซันนื่งมองว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้เกิดการพัฒนาและใช้งานระบบต่างๆ ที่ไม่ใช้คนเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องนับจากนี้

Avatar photo