World News

อนามัยโลก ประกาศ ‘โควิด-19’ เป็น ‘โรคระบาดใหญ่’ ติดเชื้อทั่วโลก 1.2 แสน ดับ 4,383 ราย

องค์การอนามัยโลก ประกาศให้ “ไวรัสโควิด-19″เป็น “โรคระบาดใหญ่โลก” เป็นครั้งแรก เตือน “อิตาลี” และ “อิหร่าน” กลายเป็นแนวหน้าของโรค อีกหลายประเทศเตรียมเดินตามรอยเดียวกัน

GettyImages 1197627019
เทโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส

“เรากังวลอย่างมากทั้งการแพร่ระบาด และความรุนแรงของการระบาด ที่อยู่ในระดับที่น่าตกใจ เราจึงประเมินว่า โควิด-19 สามารถถูกกำหนดเป็นโรคระบาดใหญ่ของโลกได้” นายเทโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ฮู) กล่าว

เขายังได้เรียกร้องให้ชุมชนโลกเพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่า เพื่อควบคุมการระบาด โดยชี้ว่า มาตรการเชิงรุก ยังมีบทบาทหลักในการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

“ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ไวรัสโคโรนาเกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก ทุกประเทศสามารถเปลี่ยนแปลงการระบาดนี้ได้ นี่เป็นโรคระบาดที่สามารถควบคุมได้เป็นครั้งแรก”

แม้จะยอมรับว่า การประกาศภาวะโรคระบาดใหญ่ดังกล่าว จะไม่เปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ฮูทำ หรือสิ่งที่ประเทศต่างๆ จำเป็นต้องทำ แต่ก้เป็นเหมือนคำเตือนเป็นครั้งแรกจากฮู นับแต่ที่เกิดการระบาดขึ้น

“ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนได้เพิ่มขึ้นถึง 13 เท่า และจำนวนประเทศที่ติดเชื้อได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า ส่วนในช่วงหลายวันและหลายสัปดาห์ข้างหน้า เราคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต และจำนวนประเทศที่ติดเชื้อจะเพิ่มมากขึ้นอีก”

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่ยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 121,981 คน จาก 119 ประเทศ และยอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 4,383 ราย

map

ทางด้านนายไมค์ ไรอัน หัวหน้าฝ่ายโครงการฉุกเฉินของฮู กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ในอิหร่านรุนแรงอย่างมาก ซึ่งองค์การอนามัยโลกอยากให้มีการเฝ้าระวัง และดูแลผู้ป่วยมากกว่านี้

“ตอนนี้ เราต้องเคลื่อนไหวแล้ว อิตาลี และอิหร่าน กลายเป็นแนวหน้าของเชื้อไวรัสนี้ไปแล้ว พวกเขาเจอหนักมาก ซึ่งผมรับประกันได้เลยว่า ประเทศอื่นๆ จะตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันในเร็วๆ นี้” นายไรอัน ระบุ

Avatar photo